Chương Đặc biệt về Đức Mẹ (tiếp theo)

Linh hồn Mẹ đã xuất hiện đẹp đẽ nguyên vẹn, như khi thiên chúa nghĩ tới việc tạo dựng nên Người từ thuở đời đời.

——-oOo——

430. Mấy Bài học của Thánh Grignon De Montfort từ việc Thiên Chúa muốn sử dụng Trinh Nữ Maria trong mầu nhiệm Nhập Thể.  

  1.  Nhờ lời “Xin Vâng” của Đức Nữ Trinh, Thánh Thần Chúa tác tạo nên Con Th.Chúa nhập thể – Thiên Chúa Cha đã chỉ ban Con Một của Ngài cho thế gian, qua Trinh Nữ Maria. Mặc dầu các tổ phụ, các tiên tri và các thánh của Cựu Ước đã dâng lên biết bao lời cầu xin suốt bốn ngàn năm, vì Mẹ đã được ơn nghĩa trước mặt Chúa, nhờ sức mạnh lời cầu nguyện của Mẹ, và nhờ sự cao quý của các nhân đức của Mẹ. Thánh Augustinô nói: thế gian không xứng đáng trực tiếp lãnh nhận Con Thiên Chúa từ tay Đức Chúa Cha. Con Thiên Chúa nhập thể làm người để cứu độ chúng ta, nhưng là trong Mẹ Maria và nhờ Mẹ Maria. Chúa Thánh Thần đã tác tạo nên Chúa Giêsu Kitô trong lòng Trinh Nữ Maria, sau khi đã xin được sự đồng ý của Đức Mẹ.
  2.  Mầu nhiệm của sự sinh sản – Thiên Chúa Cha đã thông ban cho Mẹ Maria – Mầu nhiệm của sự sinh sản – là Mẹ có thể sinh ra Con của Chúa và tất cả các chi thể của Nhiệm Thể thuộc người Con này. (chú thích: Điều này có nghĩa là tất cả chúng ta đều là chi thể của nhiệm thể Chúa Kitô, sau khi đã chịu phép rửa).
  3.  Mẹ chấp nhận Xin Vâng là chấp nhận cùng với Chúa Con trong một Hy Lễ Hiến Tế Chúa Con đã xuống trong cung lòng trinh khiết của Mẹ. Ngài đã giấu kín uy linh của Ngài đối với tất cả các thụ tạo, để chỉ tỏ bày cho Mẹ Maria; Ngài đã tôn vinh sự độc lập và uy quyền của mình bằng cách lệ thuộc vào Trinh Nữ Maria khả ái, trong việc được thụ thai, được sinh ra, được dâng trong Đền Thờ, rồi trong suốt ba mươi năm của cuộc đời ẩn dật cho đến lúc chết trên thập giá, Mẹ cũng sẽ đứng đó để cùng với Ngài làm nên một lễ hy sinh duy nhất. Chính là nhờ sự chấp nhận “Xin Vâng” của Mẹ mà Ngài được sát tế và dâng lên Chúa Cha hằng hữu, cũng như xưa nhờ sự chấp nhận của Abraham mà Isaac được hiến tế cho thánh ý Thiên Chúa.
  4. Chúng ta học cách vâng phục Mẹ Maria để làm vui lòng Chúa Do sự Ngài vâng phục Mẹ Maria, Chúa Giêsu Kitô đã mang lại vinh quang cho Cha Ngài nhiều hơn là nếu Ngài làm cho cả thế giới trở lại, nhờ các phép lạ lớn lao của Ngài. Vậy Chúa là Mẫu gương độc nhất, để chúng ta học cách vâng phục Mẹ Maria để làm vui lòng Chúa. Đây là cách tốt nhất và trọng đại nhất, để chúng ta tôn vinh Thiên Chúa. Cũng vậy, nếu ai trong chúng ta tỏ ra xem thường Mẹ Người bằng bất cứ cách nào, thì thật là hữu hiệu để làm cho Thiên Chúa phải buồn.
  5.  Chúa Giêsu vẫn muốn tiếp tục nhờ Mẹ Maria cho đến tận thế Nếu xem xét kỹ cuộc đời của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta sẽ thấy rằng Ngài đã muốn khởi sự làm các phép lạ nhờ Mẹ Maria. Ngài đã thánh hoá thánh Gioan trong lòng bà thánh Êlisabét, qua lời nói của Mẹ Maria; và đó là phép lạ đầu tiên và vĩ đại nhất về ân sủng của Chúa. Tại tiệc cưới Cana, theo lời thỉnh cầu khiêm nhường của Mẹ, Chúa Kitô đã biến nước thành rượu, và đó là phép lạ đầu tiên về lãnh vực tự nhiên của Ngài. Chúa Giêsu đã khởi sự và tiếp tục làm các phép lạ nhờ Mẹ Maria, và Ngài sẽ tiếp tục như thế nhờ Mẹ Maria cho đến tận thế.
  6.  Bất cứ làm việc gì, chúng ta cũng hãy Làm nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ Chúa Thánh Thần do kết hôn với Mẹ Maria, mà Ngài biểu lộ ra mầu nhiệm của sự sinh sản tuyệt vời, là nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ, Chúa Thánh Thần đã tạo thành kỳ công tuyệt tác của Ngài, đó là một Thiên Chúa làm người và mọi ngày cho đến tận thế, Ngài tác tạo nên những kẻ được Chúa chọn (tức là chúng ta – những người đã được gọi là con cái Thiên Chúa), đó là những chi thể của Nhiệm Thể mà Đầu là Chúa Kitô đáng tôn thờ.

Đây cũng là bài học cho chúng ta noi theo, để bất cứ làm việc gì, chúng ta cũng hãy Làm nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ. (theo “Thành thực sùng kính Mẹ Maria” của thánh Grignon De Montfort)

 

431. THIÊN CHÚA BAN ƠN VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI cho TRINH NỮ MARIA – NGƯỜI KHÔNG VƯỚNG MẮC SỰ CHẾT VÀ TỘI LỖI, CÙNG NHIỀU ĐẶC ÂN KHÁC.

  1. Ngôi Lời sẽ mang thân xác và sống giữa nhân loại

Thánh ý Thiên Chúa là căn nguyên chính yếu trong việc tạo dựng muôn loài, mọi thụ tạo đều tùy thuộc định luật an bài khôn ngoan vô cùng, kể cả mọi định luật tự nhiên cách chính xác không thể sai trật để mọi sự phải được hoàn thành. Trong Thánh ý Chúa: Duy trì hoặc hủy diệt mọi thụ tạo đều ở nơi Chúa, vì không có Chúa, các thụ tạo chỉ là hư không. Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ muôn loài vì vinh danh Chúa và vì vinh danh Ngôi Lời nhập thể. Vì thế, từ nguyên thủy, Thiên Chúa đã mở một con đường, sắp đặt các thể thức theo đó Ngôi Lời sẽ mang thân xác và sống giữa loài người, để nhân loại có thể lên với Thiên Chúa, nhận biết, kính úy, tìm kiếm, phụng thờ, yêu mến, chúc tụng và vui hưởng Thánh nhan Chúa đời đời.

  1. Thụ Tạo duy nhất được tuyển chọn

Thời điểm được tiền định đã tới, Ba Ngôi Thiên Chúa quyết định: “Bây giờ đến lúc khởi sự kỳ công. Ta mặc cho Ái Nữ những đặc ân súc tích nhất, ký thác nơi Người các kho tàng ân sủng. Những kẻ khác vì bạc nghĩa vong ân, phản nghịch, làm hư ý định của Ta. Chính tội lỗi chúng cản trở mục đích và làm sai Thánh ý Ta. Ta tạo dựng Thụ Tạo này tột đỉnh thánh thiện toàn vẹn, để tội lỗi của những người đầu tiên không có chỗ nơi Người. Ta tạo dựng một linh hồn vui lòng Ta, có được mọi Bản Chất của Ta, một Kỳ Công do Quyền Năng vô cùng của Ta, không dấu vết hoặc tì ố tội Adong. Mọi người đều mắc tội do ý tự do và quyết tâm của con người đầu tiên (Rom 5:12), Ta giữ cho Ái Nữ là Thụ Tạo duy nhất, nơi Người, Ta khôi phục và thực hiện điều nhân loại đã ngu dại làm mất. Ta làm cho Ái Nữ là hình ảnh đặc biệt nhất và giống Ta nhất. Người là tột đỉnh thánh ý và hằng ở trước mắt Ta đời đời. Ta ký thác nơi Người mọi đặc quyền, mọi hồng ân từ nguyên thủy đã được tiền định cho các thiên thần và nhân loại. Ta canh tân nơi Thụ Tạo này những điều các thiên thần phản nghịch và nhân loại đã mất, để biểu tỏ rằng, Thánh Ý Thứ Nhất của Ta không bị phá hoại, nhưng sẽ được hoàn tất cách cao cả hơn qua Thụ Tạo duy nhất được tuyển chọn này (Dc 6:9).

  1. Ái Nữ không vướng mắc sự chết vì tội lỗi

Ta sẽ tách Người ra khỏi luật thông thường mà theo đó toàn thể nhân loại được tạo dựng. Nơi Người hạt giống của mãng xà không dính bén tới được. Ngôi Lời sẽ từ thiên đàng ngự xuống lòng dạ của Người để mặc lấy bản tính nhân loại từ chất liệu của chính Người. Để cho phù hợp với sự tốt lành vô cùng của Thiên Tính, thân xác Ngôi Lời Nhập Thể được tạo thành gồm những chất liệu cực tinh tuyền, không hề mang vướng, cũng không bị tì vết tội lỗi. Ta – Thiên Chúa đổ tràn đầy trên Người muôn vàn đặc ân và thánh sủng cực kỳ cao cả, thánh thiện tuyệt luôn. Trong những đặc ân này, hồng ân đặc biệt nhất là giữ cho Ái Nữ không bị lệ thuộc kẻ thù của Người, cũng không bị lệ thuộc lòng ác độc của nó, vì thế Ái Nữ không vướng mắc sự chết vì tội lỗi.”

  1. Người cùng chịu đau khổ và kết hợp với Con Một hiến dâng hy lễ vô giá

Người là ái nữ của dòng dõi nguyên tổ, nhưng về ân sủng, một mình Người được thoát miễn tội lỗi. Về bản chất, Người phải cực kỳ toàn vẹn, được tạo dựng theo sự khôn ngoan đặc biệt. Vì Ngôi Lời Nhập Thể là Thầy dạy đức khiêm tốn và sự thánh thiện. Ngôi Lời nhập thể sẽ phải chịu đựng vất vả; Dạy việc coi thường các phù vân và ảo tưởng sai lầm của nhân loại, bằng việc chọn cho chính mình những đau khổ làm kho tàng quí báu vô cùng trước mắt Ta. Vì vậy, Ta muốn Ái Nữ, Người sẽ là Mẹ Ngôi Lời Nhập Thể, cùng chịu vất vả gian khổ, thiết lập sự kiên trì trong đau khổ để đáng được ca tụng, được vinh quang nhờ kết hợp với Con Một hiến dâng hy lễ vô giá lên Ta.”

  1. Người được thoát khỏi tội nguyên tổ, sẽ đạp giập đầu quái long, kẻ là nguồn gốc tội lỗi –

Thiên Chúa phán tiếp: Thụ Tạo cao quí, mà bản tính nhân loại nơi Người được thoát khỏi tội nguyên tổ, sẽ đạp giập đầu quái long, kẻ là nguồn gốc tội lỗi. Người là Trinh Nữ xuất hiện trên trời trước mặt Ta, Người sẽ mặc cho Ngôi Lời Hằng Sống thân xác nhân loại. Hạnh phúc thay cho nhân loại, đã tới thời điểm các kho tàng Thiên Chúa được rộng mở, các cửa thiên đàng được mở khóa. Hãy để cho sự nghiêm khắc do đức công chính của Ta được dịu bớt, vì những hình phạt mà cho tới nay Ta đã thi hành đối với nhân loại. Hãy để cho lòng thương xót của Ta được tỏ hiện. Ngôi Lời sẽ Cứu Chuộc và làm cho chúng được hưởng ân sủng và hưởng vinh quang đời đời.”

  1. Việc tạo dựng Ái Nữ tiến hành theo cách truyền sinh tự nhiên, nhưng khác vì ân sủng –

Bây giờ cho nhân loại được nhận lãnh Đấng Cứu Độ, Thầy Dạy, Người Anh và Người Bạn, Đấng là sự sống cho loài người hay chết, là Y Dược cho người bệnh tật, là Đấng an ủi người đau khổ, là Dầu trị thương tích, là Hướng Đạo và Bạn Đồng Hành cho người hoạn nạn. Bây giờ hoàn thành lời hứa của Ta, qua các tiên tri, là Chúa Cứu Thế sẽ đến cứu độ nhân loại. Để mọi việc được thi hành theo thánh ý Ta, để khởi đầu mầu nhiệm được giấu kín từ thuở tạo dựng vũ trụ, Ta định việc tạo dựng MARIA yêu dấu trong lòng Anna tôi tớ của Ta. Mặc dầu việc tạo dựng Ái Nữ sẽ tiến hành theo cách truyền sinh tự nhiên, việc tạo dựng Người sẽ khác vì ân sủng theo quyết định Toàn Năng của Ta.”

  1. Thiên Chúa chỉ định các thiên thần phục vụ Đức MARIA –

Các thiên thần biết từ khi cựu xà (Satan) thấy dấu chỉ về Vị Phụ Nữ kỳ diệu này, nó đã tận lực dùng mưu kế lung lạc tất cả mọi phụ nữ. Từ người phụ nữ đầu tiên được tạo dựng, nó quấy rầy hành hạ tất cả mọi phụ nữ nổi bật về trọn lành trong việc làm và cuộc sống, nó hy vọng tìm ra Vị Phụ Nữ sẽ đạp giập đầu nó (Stk 3:15). Khi nó phải đương đầu với Thụ Tạo cực tinh tuyền không tì vết này, nó sẽ phải nhận thấy Người tột đỉnh thánh thiện đến mức nó sẽ tận lực quấy rầy Người theo ý niệm nó sẽ nghĩ ra về Người. Nhưng lòng kiêu ngạo phách lối của quái long này lớn hơn khả năng nó (Is. 12:7). Ta định rằng các thiên thần có trách nhiệm đặc biệt đối với Thành Thánh và Nhà Tạm của Ngôi Lời Nhập Thể, phải bảo vệ, canh giữ, phụ giúp Người chống lại các kẻ thù của Ta; Với phán định này của Thiên Chúa, toàn thể các thiên thần phủ phục trước ngai tòa Chúa Ba Ngôi, tuyên xưng lòng sốt sắng tha thiết vâng lệnh Chúa. Từng thiên thần ước mong được Thiên Chúa chỉ định, và tận hiến thi hành sứ vụ diễm phúc đó. Trong dịp này tác giả (Maria D’Agreda) thấy diễn tiến từ trận đại chiến giữa Tổng Lãnh Micae với Lucifer và bè lũ. Trong trận đại chiến này, quái long và các phản thần theo nó bị liệng xuống nơi tối tăm đời đời. Trong khi đó các thiên thần theo thánh Micae vinh thắng được củng cố vững chắc trong ân sủng và vinh quang, đã lập tức khởi đầu cầu xin cho việc hoàn thành các mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Lời, mà lúc này trở nên rõ ràng.

  1. Tổng Lãnh thiên thần Micae làm Thủ lãnh và là Sứ giả Đặc biệt của Chúa Kitô –

Các thiên thần rất kiên trì lặp lại các lời cầu nguyện này, cho tới khi Thiên Chúa cho biết ước nguyện của các ngài được hoàn thành. Với mạc khải mới này, các thiên thần, được thêm niềm vui và vinh quang, đã tâu lên Đấng Tạo Thành: “Lạy Thiên Chúa, Chúa cao cả khôn lường, Chúa đáng mọi tôn kính, chúc tụng và vinh quang đời đời, chúng con là thụ tạo của Chúa, được tạo dựng theo thánh ý Chúa. Lạy Thiên Chúa Toàn Năng, xin phái chúng thần thi hành những mầu nhiệm vô cùng kỳ diệu của Chúa, để trong mọi điều, sự vui lòng cao cả của Chúa được thỏa mãn.” Bằng những lời yêu mến, các thiên thần nhìn nhận mình là tôi tớ, ước nguyện được gia tăng sự tinh tuyền toàn vẹn để xứng đáng là vệ sĩ, là tùy tòng của Đức MARIA. Kế đó Thiên Chúa chỉ định các thiên thần phục vụ Đức MARIA. Để đoàn chiến sĩ vô địch này có thể được trang bị mạnh mẽ, Thiên Chúa đặt Tổng Lãnh thiên thần Micae làm thủ lãnh phái đoàn thiên quốc. Tổng Lãnh Micae thường ở gần và hiện ra rõ ràng với Đức Nữ Vương. Đấng Tối Cao chỉ định Tổng Lãnh Micae là sứ giả đặc biệt của Chúa Kitô Chúa chúng ta và hành động với tư cách người phòng vệ Đức Hiền Mẫu rất thánh. Đó là cách Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh chuẩn bị cung cấp người săn sóc bảo vệ Mẹ Thiên Chúa.

  1. Một Linh Hồn rất châu báu được tạo dựng và phú vào Thân Xác Đức MARIA

Thiên Chúa đã chuẩn bị một dòng dõi vương giả từ đó Người sẽ ra đời (Đó là dòng dõi vua Đavít), đã chọn cho Người song thân thánh thiện toàn vẹn nhất mực, độc nhất vô nhị giữa loài người (đó là ông Thánh Joakim và bà Thánh Anna). Thiên Chúa đưa vào đời Thụ Tạo tinh tuyền, thánh thiện, toàn hảo, ưng ý hơn hết mọi kỳ công Chúa đã tạo thành, cũng như sẽ tạo dựng cho tới tận thế, hoặc cho đến đời đời. Ngài duy trì một tương quan huyền nhiệm của kỳ công tuyệt vời này là Linh hồn Đức Maria với việc tạo dựng tất cả mọi thụ tạo khác trong sáu ngày. Rồi Thiên Chúa thực sự nghỉ ngơi, theo lời nói bóng trong Sách Thánh, vì đã tạo dựng Đức Maria để qua Người khởi đầu hành động của Ngôi Lời và Việc Cứu Độ nhân loại. Vì thế hôm nay chính là ngày lễ vượt qua đối với Thiên Chúa và đối với muôn loài. Do sức mạnh của lời Thiên Chúa và tình yêu từ miệng Đấng Toàn Năng, một linh hồn rất châu báu được tạo dựng và phú vào thân xác Đức MARIA. Đức Maria được ban cho ơn sử dụng cách tột đỉnh trọn hảo ánh sáng lý trí, tương xứng với các đặc ân Người nhận được. Không một giây phút nào Đức Maria rảnh rỗi ở không, trái lại Người làm mọi việc hết sức đáng ca ngợi và vui lòng Đấng Tạo Hóa.

(Rút ngắn theo Phần I, chương 5 của tác phẩm mạc khải “The Mistical City of God” của Chân Phước Maria D’Agreda)

 

432. TÂM HỒN TRINH TRONG VÀ CON TIM YÊU CHÚA CỦA MARIA TỪ THUỞ CÒN RẤT ẤU THƠ.

Chúng ta vừa được Maria d’ Agreda kể lại những sự việc được mạc khải về Mẹ Thiên Chúa, Đấng Đầy ơn phúc. Người duy nhất được đặc ân Vô nhiễm Nguyên tội từ khi chưa chào đời. Mẩu chuyện sau đây của Maria Valtorta kể cho chúng ta nghe, qua thị kiến một Hài Nhi Maria lúc mới chỉ là một cô bé chưa đầy ba tuổi. Một câu chuyện tuyệt vời hơn bất cứ một câu chuyện nào chúng ta có thể biết về thời ấu thơ.

Có lẽ những bạn nào trung thành với các chương trình TGTL từ đầu, đều biết được điều này là: Tất cả mọi sự kiện đã xảy ra dựa trên tương quan sự sống của con người, dù trong thế giới Thật của Tâm Linh (tức là thế giới của linh hồn và tình yêu), hay trong thế giới Ảo mà chúng ta đang sống, tất cả đều tồn tại, dù đối với chúng ta bây giờ, một phần đời sống đã đi vào quá khứ, xem như đã mất! Vì không ai còn có thể với, hay nắm bắt được quá khứ đời mình.

Thế nhưng, đã có một lần Sứ giả của Đức Mẹ (cô Têrêsa Thủy) cho tôi (Thúc Linh Tâm) biết: Chừng về trong TGTL khi mà chú đã được Chúa cho VUI, thì bất cứ chú muốn thấy lại khoảng đời nào trong khung cảnh chú yêu thích, miễn là nó không liên hệ vào sự tội, thì khoảnh khắc đời sống đó hiện ngay ra với chú. Bạn có tin không chứ tôi tin, vì ngay khi ta chết phần xác, thoạt bước vào TGTL, Chúa cho ta thấy hết lại cả cuộc đời ta sống và đã làm những gì, chứ Chúa không cần kể tội ta, mà thiên thần Hộ Mệnh của mình cũng không mang sổ sách, ghi chép những việc lành cùng những điều mình lỗi phạm, như ông bà mình ngày xưa kể. Thiên thần hộ mệnh chỉ đi bên cạnh để giúp, hoặc nhắc nhở mình thôi. Nhưng hễ thấy mình cố ý phạm tội, thiên thần buồn lắm! Bạn tin hay không thì tôi cũng vẫn cho bạn xem “cuốn phim” sau đây, Maria Valtorta được Chúa cho xem thấy những khoảnh khắc sống thực trong cuộc đời của Mẹ Maria. Phim bắt đầu:

Tôi đã nhìn thấy Anna vẫn như chiều hôm qua, Maria Valtorta chép: Bà ngồi ở lối ra của dàn cây che bóng. Bà đang khâu vá. Anna mặc toàn mầu cát xám. Y phục của bà đơn sơ và rộng rãi, chắc hẳn là vì trời nóng nực. Tại đầu dàn cây, người ta nhìn thấy những người đang cắt cỏ … các đồng lúa miến chỉ còn trơ gốc rạ, nơi dợn sóng là các bông mỹ nhân thảo đỏ lửa, và các bông cúc tím có sọc như ngôi sao …

Từ dàn cây rợp bóng đang đi tới là Cô Maria bé nhỏ, nhưng đã linh hoạt và vững vàng. Bước chân cô không ngập ngừng và đôi xăng đan nhỏ trắng không bị trượt giữa sỏi đá. Cô đã bắt đầu có bước đi êm đềm, nhẹ nhàng, uyển chuyển và mặc toàn trắng, giống như con bồ câu non, trong chiếc áo nhỏ bằng gai dài tới mắt cá, rộng rãi. Cổ áo có một giải băng mầu xanh lơ, tay áo ngắn để lộ ra đôi cánh tay hồng hào và mũm mĩm. Bộ tóc mượt như lụa mầu sáng như mật ong, tóc hơi dợn sóng và chẽ thành nhiều lọn búp dài qua vai. Đôi mắt cô mầu da trời, khuôn mặt dịu dàng, hồng và tươi tắn. Ai cũng bảo là một thiên thần nhỏ. Gió nhẹ thổi qua tay áo rộng làm phùng lên ở vai, có vẻ như thiên thần nhỏ đang muốn dương cánh bay.

Maria cầm trong tay mấy bông mỹ nhân thảo và cúc tím, và vài bông hoa khác mọc giữa đồng lúa miến, nhưng tôi không biết hết tên. Cô bước, và khi gần tới mẹ, cô bé nhảy chân sáo, và phát ra tiếng cười vui mừng như giọng hót chim sơn ca, rồi sà ngay vào lòng mẹ. Bà Anna bỏ công việc qua bên giang tay ra ôm lấy cô. (Thị kiến dừng lại ở đây tối hôm qua, sáng nay tôi lại được nhìn tiếp)

– Mẹ ơi! Mẹ à! Maria áp mặt vào ngực mẹ. Người ta chỉ còn nhìn thấy bộ tóc vàng óng trên chiếc gáy nhỏ, và Anna âu yếm cúi xuống hôn con.  Chim sơn ca trắng ngẩng mặt lên để tặng hoa cho mẹ. Mỗi một bông hoa, nàng kể cho mẹ nghe một câu truyện do cô bé tưởng tượng.

– Bông hoa mầu thiên thanh này, là một vì sao từ trời xuống để mang cho mẹ cái hôn của Chúa.

– Bông này mầu xanh lạt hơn, trông giống mầu mắt của bố, nó mang những chữ viết trên cánh bảo là “Chúa rất yêu bố ,vì bố lúc nào cũng tốt với con. Còn bông lưu ly thảo bé tí này, mẹ có biết ý nghĩa của nó không? Bông duy nhất con tìm thấy đó! Bông hoa mà Chúa đã làm ra để nói với Maria rằng Người rất yêu nó, và những bông đỏ này, mẹ biết chúng là gì không? Đó là những mảnh áo của vua Đavít, bị thấm máu các kẻ thù của Israel, tung vãi trên cánh đồng của các cuộc chiến và sự vinh thắng. Chúng mọc lên ngay trên những mảnh áo quân vương bị rách trong cuộc chiến anh hùng bảo vệ Dân Chúa.

Nhưng với những bông này, trắng và xinh xắn, tựa như được làm bởi bảy cái cúp bằng lụa, luôn luôn nhìn lên trời, đầy hương thơm, là những hoa mọc ở gần suối nước – Ông Joakim bố của cô bé đã hái cho cô ở giữa những cây gai – nó được làm với y phục mà vua Salômôn đã mặc, cũng trong tháng này, tháng mà Maria cô cháu nhỏ của vua sinh ra, đã bao nhiêu năm rồi – Ôi! bao nhiêu năm! Bao nhiêu năm! – bao nhiêu năm trước đây, vua, trong y phục trắng sang trọng đẹp đẽ của vua, vua đã bước đi trước mặt đông đảo Israel, trước Hòm Bia và Lều Tạm, vua nhảy mừng vì đám mây trở lại bao bọc vinh quang của Chúa, và ông xướng lên bài ca với lời cầu nguyện của niềm vui. Con muốn luôn luôn như bông hoa này, và giống như vị vua khôn ngoan, con muốn hát suốt đời con một bài ca và một lời cầu nguyện trước Nhà Tạm – Bà Anna ngắt lời cô bé lại và hỏi:

– Ôi, niềm vui của mẹ! Làm sao con biết những điều thánh này? Ai đã nói cho con, Bố phải không?

– Không, con không biết ai. Hình như con luôn luôn biết. Nhưng có lẽ có người nào đó đã nói cho con mà con không nhìn thấy họ. Có lẽ một trong các thiên thần mà Thiên Chúa đã giao cho nhiệm vụ nói cho những người tốt. Mẹ à, mẹ kể chuyện cho con nghe nhé?

– Ồ, Con gái mẹ! Con biết khá lắm rồi, con còn muốn biết chuyện gì nữa?

Maria đứng trong vẻ trầm mặc suy nghĩ, ngón tay trỏ xinh sắn của cô bé đặt trên má, trong khi đầu nàng hơi nghiêng một chút về bên phải. Tôi (Maria Valtorta) phải vẽ cái dáng vẻ này của cô để giữ mãi cái hình ảnh dễ thương. Hình bóng của các tư tưởng phản chiếu trên khuôn mặt nhỏ trẻ thơ của Maria. Cô bé mỉm cười và thở dài … tia mặt trời và bóng mây … trong khi cô nghĩ đến lịch sử Israel. Rồi cô chọn: “Vẫn còn lời của Gabriel nói với Daniel về Đức Kitô được hứa ban” Mẹ kể đoạn này đi! Maria lim dim mắt tập trung nghe, thỉnh thoảng nhắc lại nhẩn nha những lời mẹ nói. Khi Anna kết thúc, cô hỏi: “Còn phải một thời gian bao lâu nữa mới có đấng Emmanuel hả … mẹ?”

– Khoảng ba mươi năm nữa, cưng ạ.

– Còn quá lâu, và con sẽ ở Đền Thờ để chờ … Mẹ nói nha! Nếu con cầu nguyện rất nhiều, nhiều, nhiều, ngày và đêm, đêm và ngày trong mục đích, con chỉ muốn thuộc về Thiên Chúa suốt đời con, vậy Thiên Chúa có ban cho con cái ơn là ban Đấng Messia cho dân Người sớm hơn không?

– Mẹ không biết, cưng của mẹ. Lời tiên tri đã nói là “bảy mươi tuần lễ”, mẹ tin rằng tiên tri không nói dối. Nhưng Chúa rất nhân từ.

Và Anna vội vàng nói thêm khi bà thấy một hạt nước mắt như hạt trai đính trên làn mi vàng của con bà: “Mẹ tin rằng nếu con cầu nguyện rất nhiều, nhiều, nhiều, thì Người sẽ nhận lời con”.

Nụ cười trở lại trên khuôn mặt nhỏ hơi ngửa lên mặt mẹ cô, và một tia mặt trời lọt tới giữa hai trái nho nhỏ xíu, làm những hạt nước mắt sáng lóng lánh đã ngừng chảy, trông giống như các giọt sương nhỏ đọng trên thân cây rêu li ti trên núi Alpe.

– Vậy con sẽ cầu nguyện, và con sẽ giữ mình đồng trinh cho việc này.

– Nhưng con có biết điều đó có nghĩa là gì không?

– Điều đó có nghĩa là không biết đến tình yêu của người đời, chỉ có tình yêu Thiên Chúa thôi. Điều đó có nghĩa là chỉ nghĩ đến Chúa thôi. Điều đó có nghĩa là chỉ có mắt để nhìn Thiên Chúa, chỉ có tai để nghe Người, chỉ có miệng để ca tụng Người, chỉ có tay để dâng mình cho Người làm lễ hy sinh, chỉ có chân để theo Người cách mau lẹ, chỉ có con tim và sự sống để dâng cho Người.

– Con thật là phước đức! Vậy là con sẽ không bao giờ có con! Con là đứa yêu các trẻ bé biết bao, và yêu các con chiên, các con sơn ca… Con biết không? Một đứa con đối với một người đàn bà cũng giống như một con chiên nhỏ trắng, lông quăn, hay như một con bồ câu nhỏ với bộ lông như lụa, và cái mỏ như san hô đỏ mà người ta có thể yêu, bao phủ bằng những cái hôn, và người ta chờ để được nghe gọi mẹ ơi…

– Không quan trọng! Con sẽ là của Thiên Chúa. Ở Đền Thờ, con sẽ cầu nguyện. Và có lẽ một ngày kia, con sẽ thấy Đấng Emmanuel. Vị Trinh Nữ là mẹ Người, như vị đại tiên tri đã nói, chắc chắn đã sinh ra và Người đang ở trong Đền Thờ … Con sẽ là bạn của Người… và là đầy tớ. Ôi! chớ gì con có thể nhận ra Người bởi ánh sáng của Thiên Chúa, con muốn phục vụ vị thánh này! Và rồi, Người sẽ đem con của Người cho con, sẽ dẫn con lại với con của Người, và con sẽ hầu hạ cả Người nữa. Mẹ nghĩ coi… Hầu hạ Đấng Messia!.. (Chú thích: Đấng Emmanuel = Thiên Chúa ở cùng chúng ta)

Maria như xuất thần với tư tưởng này, nó cao cả hóa cô và đồng thời hạ thấp cô. Với đôi tay nhỏ vắt chéo trên ngực, đầu hơi cúi về đàng trước, cô trông giống như trẻ con lặp lại cảnh Đức Trinh Nữ của buổi Truyền Tin mà tôi (Maria Valtorta) đã thấy tấm ảnh ở Florence. Maria nói tiếp: “Nhưng vị vua Israel, đấng được Thiên Chúa xức dầu có cho phép con hầu hạ Người không?”

– Con đừng nghi ngờ về điều đó. Vua Salômôn đã chẳng được nói là “có sáu mươi hoàng hậu, tám mươi bà vợ khác, và vô số các cô gái trẻ” đó ư? Con thấy rằng ở trong triều vua có rất nhiều trinh nữ phục vụ chúa của họ.

– Ôi! Vậy mẹ thấy rằng con phải đồng trinh chứ? Con phải vậy. Nếu Người muốn một người mẹ đồng trinh, điều đó có nghĩa là Người yêu sự đồng trinh trên tất cả. Con muốn Người yêu con, con sẽ là một tớ nữ của Người, sự đồng trinh sẽ làm cho con hơi giống mẹ quý yêu của Người… Đúng không? đó là điều con muốn… Con cũng muốn là tội nhân, một tội nhân rất lớn, nếu con không sợ xúc phạm đến Thiên Chúa… Mẹ à! Mẹ nói cho con biết: người ta có thể là tội nhân vì tình yêu Thiên Chúa không?

– Nhưng hỡi ngọc quí của mẹ! Con nói gì mẹ không hiểu.

– Con muốn nói: “Sự phạm tội” để được yêu bởi Thiên Chúa là đấng trở nên Vị Cứu Tinh. Người ta cứu cái gì đã bị mất, đúng không? Con muốn được cứu bởi Vị Cứu Tinh, để được cái nhìn bởi Tình Yêu của Người. Chính vì vậy mà con muốn trở thành “tội phạm” của Người, nhưng không phải cái tội làm cho Người ghê tởm. Làm sao Người có thể cứu con nếu con không hư mất?

Anna kinh ngạc, bà không biết nói thế nào nữa.

Joakim đến “cứu bồ” khi ông bước trên cỏ và lại gần, không gây tiếng động, từ sau hàng cây nho còn nhỏ, ông lên tiếng: “Người đã yêu con trước rất nhiều, bởi vì Người biết con yêu Người, và chỉ muốn yêu một mình Người. Như vậy là con đã được cứu chuộc, và con có thể ở đồng  trinh  như con  muốn”.

-Thật vậy sao bố? Maria bước đến với ông, cô bé dựa vào đầu gối ông và nhìn ông với những ánh sao của đôi mắt rất giống mắt cha mình. Cô rất sung sướng với niềm hy vọng mà bố cô vừa cho.

– Thật vậy đó, tình yêu nhỏ của bố. Con nhìn đây: Bố đưa cho con con chim sẻ này. Nó mới bay lần đầu tiên gần giếng nước. Bố có thể để cho nó đi, nhưng cánh của nó còn quá yếu và chân nó quá nhỏ, không đủ sức mạnh để cất mình lên nữa, và nó đứng trên tảng đá trơn của bờ giếng, nó sẽ rơi xuống nước. Bố không thể chờ cho điều bất hạnh này xảy ra. Bố đã bắt nó và đem về cho con. Con làm cho nó như con muốn. Quả vậy, nó đã được cứu trước khi rơi vào nguy hiểm. Điều Thiên Chúa làm cho con cũng giống thế. Bây giờ, Maria, hãy nói cho bố nghe: bố đã thương con sẻ bằng cách cứu nó trước khi nó rơi, hay là bố sẽ thương nó nhiều hơn bằng cách lôi nó ra khỏi nguy hiểm sau khi nó đã rơi? Bé Maria trả lời không cần suy nghĩ:

– Chính như bây giờ là bố thương nó nhiều hơn, vì đã không để nó chết trong nước lạnh.

– Vậy Thiên Chúa cũng đã yêu con hơn, vì Người đã cứu con trước khi con phạm tội.

– Vậy con, con sẽ yêu Người hết sức của con. Con chim sẻ nhỏ đẹp! Chị cũng giống như sẻ. Chúa đã yêu chúng ta giống như vậy, bằng cách ban cho chúng ta phần rỗi như qùa tặng… Bây giờ chị sẽ săn sóc cho sẻ rồi chị sẽ để cho sẻ đi. Sẻ sẽ hát ở trong rừng, chị thì hát ở Đền Thờ, những lời ca tụng Chúa. Chúng ta sẽ nói: “Xin sai, xin sai đấng Chúa đã hứa cho những kẻ đang chờ Người”. Ôi! Bố ơi, bao giờ thì bố dẫn con tới Đền Thờ?

– Sắp sửa rồi, hạt ngọc quí của bố. Nhưng con không thấy khổ vì phải để bố mẹ con lại sao?

– Rất nhiều, nhưng thỉnh thoảng bố sẽ tới được mà! Lại nữa, nếu điều đó không làm cho khổ thì hy sinh ở đâu?

– Vậy con sẽ nhớ đến bố mẹ hả?

– Luôn luôn, sau lời cầu nguyện xin đấng Emmanuel là con sẽ cầu nguyện cho bố mẹ. Xin Thiên Chúa cho bố mẹ sống lâu dài, cho tới ngày Người sẽ là Vị Cứu Tinh đến. Rồi con sẽ xin Người nhận lấy bố mẹ và dẫn bố mẹ lên Jêrusalem trên trời.

Thị kiến biến mất trong hình ảnh Joakim ôm ghì bé Maria trong tay ông.

(Trích trong “Tin Mừng như đã được vén mở cho tôi” Tác Phẩm được mạc khải cho Maria Valtorta)

——-oOo——-

ACE/TGTL/SVTT&DCTĐ Kính chúc Quý thính giả và các bạn trẻ Một Tuần Lễ Bình An trong Thiên Chúa và Mẹ Maria.