Chương đặc biệt về Đức Mẹ (tiếp theo)
THÁNH MẪU HỌC
437. Làm thế nào Mỗi người chúng ta được trở nên giống hình ảnh Con Thiên Chúa. (Những bài học từ Thánh Grignon De Montfort)
- Phải được ẩn giấu trong lòng Mẹ Maria – Thánh Augustinô đã nói rằng: Để nên giống hình ảnh Con Thiên Chúa, tất cả những kẻ được Chúa kén chọn (Là tất cả những người đã được rửa tội, Tin và thực hiện những điều Chúa đã dạy) đều được ẩn giấu trong lòng Mẹ Maria khi họ còn sống ở thế gian này: ở đó, họ được giữ gìn, được nuôi nấng và được Mẹ nhân từ chăm lo và lớn lên, cho tới khi Mẹ sinh ra họ vào trong vinh quang của Chúa, lúc họ chết, vì giờ chết là giờ họ được sinh ra, như Giáo Hội gọi ngày chết là ngày sinh của các thánh nam nữ. Ôi! Mầu nhiệm ân sủng này không hề được các kẻ Chúa ruồng bỏ nhận biết, và cũng rất ít các kẻ Chúa chọn được hiểu biết!
- Họ phải lớn lên về mọi nhân đức và các ân sủng – Chúa Thánh Thần muốn tác tạo cho mình những kẻ được kén chọn trong Mẹ và nhờ Mẹ, và Chúa nói với Mẹ: “Hiền thê chí ái của Ta ơi, xin Người hãy đâm sâu những rễ các nhân đức của Người nơi các kẻ Ta kén chọn, để họ lớn lên về mọi nhân đức và các ân sủng. Ta đã rất vui sướng nơi Người, khi Người còn sống nơi trần gian và thực hành những nhân đức cao cả của Người: Ta muốn thấy Người mãi nơi trần gian, mà không bỏ mất vinh hiển của Người ở trên trời. Muốn được như thế, xin Người hãy tái xuất hiện nơi các kẻ Ta kén chọn: Ước chi Ta được vui sướng nhìn thấy nơi họ những rễ của đức tin bất khuất của Người, của đức khiêm nhường sâu thẳm của Người, của đức hãm mình phổ quát của Người, của việc nguyện gẫm cao siêu của Người, của đức ái nồng nàn của Người, của đức trông cậy vững vàng và tất cả các nhân đức của Người. Người là hiền thê mãi mãi trung tín, mãi mãi trong sạch và mãi mãi phong phú của Ta: Đức tin của Người hãy cho Ta những tâm hồn trung thành, đức trinh khiết của Người hãy mang lại cho Ta những con người khiết tịnh (1), và sự phong phú của Người hãy mang lại cho Ta những kẻ Chúa chọn và những đền thờ thiêng liêng!”
————–
Chú thích:
Đức Khiết Tịnh:
a) Định nghĩa: Theo Thánh Thomas Aquino, chúng ta có thể định nghĩa đức khiết tịnh là thói quen tiết chế ham muốn tình dục vì lý do chính đáng, nghĩa là lý lẽ phù hợp với Quy Luật Muôn Đời của Thiên Chúa. Nên nhớ rằng đức khiết tịnh hoàn toàn khác với đức trinh khiết. Người lập gia đình không có đức trinh khiết, nhưng vẫn đòi hỏi phải giữ đức khiết tịnh; đây là ước muốn mãnh liệt dẫn dắt hành vi tình dục (Hành động phát xuất từ ý chí con người).
- b) Thế nào là lối sống theo đức khiết tịnh? Trước tiên ta nên xem lời Chúa Giêsu nói thế nào trong Kinh Thánh: “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người,ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.” (Mátthêu 15, 19-20). Thánh Phaolô thêm vào: “…Anh em phải biết rõ điều này: không một kẻ gian dâm, ô uế hay tham lam nào… được thừa hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Ki-tô và của Thiên Chúa.” (Êphêsô 5,3-7 hoặc Galát 5, 19-21). Lưu ý rằng:Gian dâm là hành vi giao cấu tự nguyện giữa hai người khác phái chưa kết hôn. “Chỉ trong hôn nhân đích thực, chức năng của tính dục mới có ý nghĩa thực sự và hợp đạo đức.”(Tuyên bố về Luân lý tính dục, Bộ Giáo lý Đức tin, 1975, đoạn 5). Trong cùng văn kiện này (đoạn 10), chúng ta tìm thấy: “Phẩm chất đạo đức của tính dục liên quan đến giá trị cao quý của đời sống con người, thế nên mọi xúc phạm trực tiếp đến phẩm chất này, về khách quan, là nghiêm trọng.”
kết luận: Bất cứ sự khêu gợi hoặc hành vi tính dục nào ngoài hôn nhân chuẩn mực giữa vợ chồng đều là tội trọng. Điều đó có thể bao gồm: thủ dâm, gian dâm, kích dục, ngoại tình, hành vi tính dục đồng giới, và ngay cả những ý nghĩ ham muốn (Mátthêu 5,28). Sống trong một thế giới đang chìm đắm trong tình dục như hiện nay, người ta đang cắt nghĩa nhân danh quyền con người, nhưng là thứ quyền tự do theo ham muốn, và vì thế họ đang phá hủy lề luật Thiên Chúa. Nhưng họ sẽ chẳng thể phá được, mà tự làm ra án phạt cho chính mình.
—————————————————————————
- Họ phải có sự kết hiệp chặt chẽ với Đức Mẹ, Chúa Thánh Thần mới ban ơn đầy dư – Khi Chúa Thánh Thần, Phu Quân của Mẹ, thấy Mẹ trong một linh hồn, Ngài liền bay tới, vui sướng đi vào và trao ban dư đầy cho linh hồn đó, y như Chúa vẫn dành mọi ưu ái cho Mẹ Maria, Hiền Thê của Ngài.
Một trong những lý do tại sao hiện nay Chúa Thánh Thần không thực hiện những việc kỳ diệu lẫy lừng trong các linh hồn, đó là vì Chúa không thấy có sự kết hiệp chặt chẽ với Hiền Thê của Ngài nơi các tâm hồn, mà Mẹ Maria là Hiền Thê trung tín và bất khả phân ly của Ngài.
Tôi (Grignon de Montfort) nói “bất khả phân ly”, bởi vì từ khi Chúa Thánh Thần (Ngài là Tình yêu bản thể của Chúa Cha và Chúa Con) đã kết hôn với Trinh Nữ Maria để sinh ra Chúa Giêsu nơi trần gian, và sinh ra Chúa Giêsu Kitô trong các linh hồn được kén chọn, thì không bao giờ Ngài ruồng bỏ Mẹ, vì Mẹ luôn là Trinh Nữ trung thành và phong phú.
- Đức Maria là Nữ Vương các tâm hồn, nên Mẹ có thể làm cho những người được Chúa chọn, trở nên giống hình ảnh Con Thiên Chúa:
Thứ nhất, Mẹ Maria đã được Thiên Chúa ban cho quyền thống trị trong linh hồn những kẻ được Chúa chọn, bởi vì Mẹ không thể lập toà nhà của Mẹ ở trong họ, như Chúa Cha đã truyền dạy Mẹ; Mẹ không thể tác thành họ, nuôi dưỡng và sinh ra họ nơi cuộc sống vĩnh cửu như Mẹ, tác tạo họ thành những Giêsu và tác tạo Chúa Giêsu ở trong họ; Mẹ không thể đâm rễ các nhân đức của Mẹ trong tâm hồn họ, để họ trở thành người bạn đời bất khả phân ly của Chúa Thánh Thần, hầu giúp Ngài thực hiện những công trình của ân sủng: tôi (Grignon de Montfort) xin nói rằng Mẹ không thể làm những việc trên đây, nếu Mẹ không được Đấng Tối Cao ban cho quyền hành và sự thống trị trong các linh hồn; thật ra, Đấng Tối Cao đã ban cho Mẹ có uy quyền trên Con Một của Ngài, thì cũng đã ban cho Mẹ uy quyền đó đối với những nghĩa tử của Ngài, không những về thể xác, một điều không quan trọng gì lắm, nhưng cả về phần linh hồn nữa.
- Như vương quốc của Chúa Kitô, vương quyền của Mẹ Maria chủ yếu là ở trong tâm hồn con người – Mẹ Maria là Nữ Vương trời đất do ân sủng Chúa ban, cũng như Chúa Kitô là Vua trời đất do bản tính và do sự chiến thắng của Ngài: vậy, cũng như vương quốc của Chúa Kitô chủ yếu là ở trong tâm hồn mọi người, như có lời Thánh Kinh: “Nước Thiên Chúa ở trong anh em” (Lc 17,21), thì cũng vậy, vương quyền của Mẹ Maria chủ yếu là ở trong tâm hồn con người: chính trong các tâm hồn, Mẹ Maria được tôn vinh với Con cực thánh mình, hơn là nơi tất cả các thụ tạo hữu hình. Cho nên chúng ta có thể cùng với các thánh gọi Mẹ là Nữ Vương các tâm hồn. Kết luận: Mẹ Maria cần thiết cho mọi người để họ đạt tới cùng đích tối hậu của mình.
- Thứ hai, chúng ta phải kết luận rằng Trinh Nữ Maria cần thiết cho mọi người để đạt được cùng đích tối hậu của mình. Bởi vậy không nên đặt niềm sùng kính Mẹ Maria ngang hàng với những sự sùng kính các thánh khác, như thể lòng sùng kính Mẹ không cần thiết, hay chỉ là một sự thêm vào thôi. Mà là một sự sùng kính rất quan trọng, vì:
- a) Lòng sùng kính Mẹ Maria cần thiết cho tất cả mọi người để đạt được ơn cứu độ.
- b) Hễ ai thiếu lòng tôn kính và yêu mến Mẹ Maria là dấu hiệu không thể sai lầm về sự bị Chúa ruồng bỏ.
- c) Trái lại sùng kính và trọn vẹn phó thác cho Mẹ Maria là dấu hiệu không thể sai lầm về sự được Chúa kén chọn.
- d) Lòng sùng kính đích thực đối với Mẹ Maria ở tại sự phó thác bản thân, thuộc trọn về Mẹ để phụng sự Mẹ. Tiếng Latinh gọi là dulia nghĩa là phục vụ, sống lệ thuộc vào Mẹ (Thánh Tôma, q.103, a.3).
Kết luận: Những hình ảnh và những lời Thánh Kinh của Cựu Ước và Tân Ước chứng minh điều đó. Những tâm tư và gương sáng của các thánh xác minh điều đó. Lý trí và kinh nghiệm dạy và chứng minh điều đó. Chính ma quỷ và các tay sai của chúng cũng thường miễn cưỡng thú nhận điều đó, vì sức mạnh của sự thật quá rõ ràng. Trong tất cả các đoạn sách của các thánh Giáo Phụ và các thánh tiến sĩ mà tôi (Grignon de Montfort) đã thâu lượm được rất nhiều, tôi chỉ xin dẫn một đoạn thôi, kẻo sợ quá dài. Đó là câu mà thánh Gioan Đamascênô đã viết: “Ôi lạy Mẹ Maria, sùng kính Mẹ là khí giới của ơn cứu độ, mà Thiên Chúa ban cho những kẻ Ngài muốn cứu rỗi.”
Tôi (Grignon de Montfort) có thể kể lại nhiều tích truyện chứng minh những điều trên. Nhưng ở đây Tôi chỉ xin kể lại tóm tắt hai sự tích:
* Trước hết là sự tích được ghi lại trong tiểu sử thánh Phanxicô: Trong một lần xuất thần, thánh nhân nhìn thấy một chiếc thang lớn, bắc từ đất lên trời, trên đầu chiếc thang có Trinh Nữ Maria rất thánh, hai bên thang có các thiên thần bay lên, lượn xuống như để hộ tống, bảo vệ những ai nhờ chiếc thang của Mẹ Maria mà bước lên. Thánh nhân được cho biết người ta phải nhờ thang đó mà lên trời.
* Sự tích thứ hai được ghi lại trong tiểu sử thánh Đa Minh: khi thánh nhân đang giảng về Chuỗi Mân Côi tại thành phố Carcasonne, nước Pháp. Khi ấy có tới mười lăm ngàn quỷ dữ đang chiếm giữ linh hồn một người rối đạo đáng thương. Chúng quỉ cuối cùng đã phải vâng lệnh Đức Mẹ Maria mà thú nhận một cách xấu hổ về những chân lý lớn lao và đầy an ủi, liên quan đến lòng sùng kính Mẹ Maria rất thánh. Chúng đã thú nhận cách mạnh mẽ và tỏ tường đến nỗi người ta không cầm được nước mắt khi nghe sự tích này, và ma quỷ đã phải miễn cưỡng rút lui khỏi người mà chúng đang chiếm cứ linh hồn, chỉ vì lời ca tụng lòng sùng kính Mẹ Maria của thánh nhân, đã làm mủi lòng người nghe, và làm cho người ấy động lòng yêu mến và sùng kính Mẹ. (Còn Tiếp)
(theo cuốn sách “Thành thực sùng kính Mẹ Maria” của thánh Grignon De Montfort)
438. ĐỨC MARIA DÂNG MÌNH VÀO ĐỀN THỜ
Trích từ “The Mistical City of God” – tác phẩm được mạc khải của Chân Phước Maria D’Agreda – dịch bởi Ngưỡng Nhân Lưu Ấu Nhi.
Thánh Joakim và Anna, có một vài thân nhân tháp tùng, đưa ái nữ Maria tới Đền Thờ Jerusalem dâng hiến lên Thiên Chúa như đã khấn hứa. Đoàn người tiến đi âm thầm, nhưng có các thiên thần hộ vệ. Để cử hành biến cố này, thêm rất nhiều thiên thần từ thiên đàng tới hộ vệ Công Chúa Maria, nối tiếp tấu nhạc thiên quốc hát ca chúc tụng tôn vinh Đấng Tối Cao. Đoàn tiến dâng tới đền thờ Jerusalem, thánh mẫu Anna dắt Ái Nữ đi vào đền thờ, có thánh phu quân Joakim đi bên. Các ngài dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện nồng nàn. Song thân dâng hiến Ái Nữ lên Thiên Chúa. Thánh Nhi, với lòng khiêm tốn thẳm sâu, bái lạy, tôn thờ, dâng hiến chính mình lên Thiên Chúa. Chỉ một mình thánh nhi Maria thấy rõ ràng Thiên Chúa đón nhận mình. Giữa ánh sáng huy hoàng thiên đàng tràn ngập đền thờ, thánh nhi Maria nghe tiếng Thiên Chúa nói với Người: “Hãy tới, hỡi Người Yêu Dấu của Ta, Chim Bồ Câu của Ta, hãy tới đền thánh của Ta, nơi Ta muốn nghe tiếng Người chúc tụng tôn thờ.”
Sau khi cầu nguyện, các ngài chỗi dậy đến gặp thầy cả thượng phẩm. Cha mẹ ký thác Con yêu dấu trong tay ngài. Thầy cả thượng phẩm cùng với hai đấng sinh thành đưa thánh nhi Maria tới một nơi trong khuôn viên đền thờ, nơi đây nhiều thiếu nữ đầu lòng thuộc hoàng tộc và dòng tư tế Lêvi cư ngụ để được dưỡng dục trong yên tĩnh theo lối sống đức hạnh hàng ngày, cho tới khi đủ tuổi sống đời hôn nhân. Mười lăm bậc thang dẫn lên lối vào khu các phòng ốc này. Các tư tế khác đi xuống thang để tiếp đón ấu nhi Maria. Vị thượng tế, theo luật, đã đặt thánh nhi Maria trên bậc thang thứ nhất. Được thầy cả thượng phẩm cho phép, Thánh Nhi quay trở lại quì trước mặt song thân, hôn tay các ngài, xin được chúc lành và cầu nguyện cho. Hai thánh song thân rưng rưng lệ chúc lành cho Thánh Nhi. Từ đó Người một mình rảo gót lên mười lăm bước thang, mau mắn tiến lên với lòng nhiệt thành vui mừng, không hề nhìn lại, không khóc, cũng không tỏ ra một cử chỉ quyến luyến nào của trẻ thơ khi chia tay cha mẹ. Mọi người hiện diện thán phục khi thấy Người, trong tuổi quá bé nhỏ, mà dáng vẻ hết sức nghiêm trang, tinh thần vững vàng. Người được nhận vào hàng ngũ các thiếu nữ; thánh Simeon ký thác Công Chúa thiên đàng cho giáo sư là nữ tiên tri Anna, một phụ nữ thánh thiện, được Thiên Chúa chuẩn bị bằng ơn soi sáng đặc biệt. Bà vui mừng nhận lãnh trách nhiệm Ái Nhi của thánh Joakim và Anna. Bà coi trọng trách đó là ân sủng của Chúa Quan Phòng. Sự thánh thiện nhân đức của bà làm cho bà xứng đáng có người đệ tử là Công Chúa thiên quốc, Đấng sẽ là Mẹ Thiên Chúa và là Nữ Vương muôn loài.
Đau thương ngập lòng, thánh Joakim và Anna trở về Nazareth, lúc này nghèo nàn vì bị tước mất Kho Tàng vô giá, nhưng được Đấng Tối Cao an ủi nâng đỡ. Thầy cả thượng phẩm thánh thiện Simeon được ơn soi sáng về việc thánh hóa và săn sóc đặc biệt Công Chúa Maria, mặc dầu lúc này ngài không biết mầu nhiệm được ký thác nơi Thánh Nhi. Các tư tế khác nhìn Công Chúa với lòng quí trọng.
Khi lên mười lăm bậc thang, thánh nhi Maria hoàn tất điều Tổ Phụ Jacob thấy trong giấc ngủ. Vì tại đây cũng vậy, các thiên thần lên xuống thang này: các thiên thần hộ vệ và các thiên thần khác đón chào Nữ Vương khi Người rảo bước đi lên. Nơi đầu thang Thiên Chúa đang chờ sẵn đón Ái Nữ. Công Chúa Maria cảm thấy, do hiệu lực tình yêu tuôn tràn, đây chính là nhà Thiên Chúa và cửa thiên đàng.
Khi được đưa tới vị giáo sư, thánh nhi Maria quì gối xin bà chúc lành. Thánh Nhi xin được nhận vào số các thiếu nữ được bà hướng dẫn, trông coi, xin bà khoan dung vì những cực nhọc khó khăn có thể do Người gây ra. Nữ tiên tri Anna nói khi hoan hỉ tiếp nhận thánh nhi Maria: “Ái Nữ của mẹ, Con sẽ tìm thấy nơi mẹ một hiền mẫu, mẹ sẽ hết lòng săn sóc dạy dỗ Con.” Kế đó, thánh nhi Maria khiêm tốn chào tất cả các thiếu nữ khác hiện diện. Người nhã nhặn xin các thiếu nữ đó, vì lớn tuổi hơn, hơn về chức phận, chỉ dẫn và sai khiến Người. Đức Maria cũng cám ơn tất cả vì đã nhận Người vào hàng ngũ của họ mặc dầu Người, tự cho mình, không xứng đáng. Giáo sư Anna chỉ định cho Công Chúa Maria một phòng nhỏ nơi cư ngụ của các thiếu nữ. Thánh Nhi quì xuống hôn sàn nhà vì nhớ nơi đó là đất thánh trong khuôn viên đền thờ. Trong hành động khiêm tốn phủ phục thờ lạy, Người tạ ân Chúa vì ân sủng mới này. Người cũng cảm tạ đất vì nâng đỡ và để cho Người đứng trong nơi thánh này. Kế đó, Đức Maria nói với các thiên thần hộ vệ: “Hỡi các thiên thần, các đặc phái viên của Đấng Toàn Năng, những người bạn chí thiết và đồng hành của tôi, tôi tận tình xin các vị ở lại với tôi trong đền thánh Chúa. Xin các thiên thần chân tín hộ vệ tôi, nhắc tôi nhớ mọi việc phải làm; chỉ dạy hướng dẫn tôi như các giáo sư và hướng đạo mọi hành động của tôi, để trong mọi sự tôi có thể chu toàn thánh ý Đấng Tối Cao, làm vui lòng các vị tư tế, vâng lời thầy dạy và đồng bạn của tôi.” Riêng với các thiên thần đã được nói tới như là mười hai thiên thần trong Sách Khải Huyền, Đức Maria nói: “Tôi xin quí vị, các đặc sứ của tôi, nếu Đấng Toàn Năng ban phép, tới an ủi song thân của tôi trong nỗi đau buồn cô đơn của các ngài.”
Trong khi mười hai thiên thần thi hành lệnh của Người, Đức Maria tiếp tục nói truyện cách huyền nhiệm với các thiên thần khác. Người cảm thấy sức mạnh siêu nhiên ngọt ngào, được nâng lên trong cơn ngây ngất bừng bừng, ngay khi đó Thiên Chúa truyền cho các thiên thần sốt mến giúp đỡ soi sáng chuẩn bị linh hồn rất thánh của Người. Tức khắc Đức Maria được tràn đầy ánh sáng và sức mạnh siêu nhiên, làm cho toàn bích và quân bình các bản năng theo những mầu nhiệm lúc này được tỏ rõ cho Người. Được chuẩn bị và hộ vệ do các thiên thần biệt phái cho Người với nhiều thiên thần khác, Thánh Nhi thiên quốc, cả hồn xác, được đưa lên thiên cung, nơi đây Người được Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh đón tiếp hết sức quảng đại và hài lòng. Đức Maria phủ phục trước tòa Thiên Chúa Toàn Năng, hết lòng tôn kính, khiêm tốn thờ lạy như Người thường thực hành trong các thị kiến. Tiếp đến Đức Maria được biến đổi do những tác động của ánh sáng siêu nhiên, để trực diện Thiên Chúa. Đây là lần thứ hai Thiên Chúa hiện ra rõ ràng với Đức Maria trong ba năm đầu đời của Người.
Thiên Chúa Cha nói với Mẹ tương lai của Thiên Chúa Con: “Bồ Câu của Ta, Người Yêu Dấu của Ta, Ta muốn Người thấy các kho tàng của Bản Tính vô cùng, sự toàn vẹn vô cùng của Ta, và cũng nhìn thấy các đặc ân giấu kín được tiền định cho các linh hồn, những người Ta đã chọn được hưởng vinh quang của Ta, được cứu độ nhờ máu Con Chiên. Hỡi Ái Nữ của Ta, hãy coi xem Ta nhân từ đại lượng chừng nào đối với các thụ tạo, những người này biết và yêu mến Ta; chân thực chừng nào trong các lời của Ta, trung thực chừng nào trong các lời Ta hứa, uy dũng lạ lùng biết chừng nào trong mọi việc Ta làm. Hỡi Người Yêu Dấu của Ta, hãy để ý coi điều chân thực khôn sánh là những ai theo Ta không đi trong bóng tối. Ta muốn Người, được Ta chọn, là một nhân chứng về các kho tàng Ta dành để nâng người khiêm tốn lên, làm cho người nghèo khó được sung túc, ca tụng người bị chà đạp, để thưởng tất cả mọi nguời sẽ chịu đau khổ vì danh Ta.”
Đức Maria đáp lời Thiên Chúa:
“Lạy Thiên Chúa tối cao hằng hữu, Chúa cao sang khôn lường, dư dật mọi sự, các mầu nhiệm của Chúa khôn dò; lời Chúa hoàn toàn đích thực và thành tín; các kỳ công Chúa tạo dựng toàn hảo vô cùng, vì Chúa là Chúa, bản tính và mọi sự trọn lành nơi Chúa đều vô cùng và vĩnh cửu. Nhưng, lạy Chúa Tối Cao, sự hèn mọn của con sẽ làm gì khi thấy sự huy hoàng uy nghi của Chúa? Con nhìn nhận con không đáng ngước trông lên sự cao cả của Chúa, dẫu vậy con tha thiết ước mong được Chúa đoái nhìn. Lạy Chúa, trước nhan thánh Chúa, mọi tạo vật chỉ là ‘hư không’. Con là nữ tì của Chúa, con chỉ là bụi đất, con sẽ phải làm gì? Xin Chúa hoàn tất trong con mọi điều Chúa muốn và đẹp ý Chúa. Nếu đau khổ, áp bức hành hạ nhân loại phải chịu, nếu lòng khiêm tốn và đức hiền lành hết sức quí báu trước thánh nhan Chúa, thì lạy Chúa Yêu Dấu của con, xin đừng để con bị tước mất kho tàng bao la đó, cũng xin đừng để con không được hưởng lòng thương yêu của Chúa. Xin Chúa ban các phần thưởng vì những thống khổ này cho các tôi tớ và bạn hữu của Chúa, những người đó xứng đáng hơn con, vì con chưa phải vất vả trong việc phụng sự và làm vui lòng Chúa.”
Đấng Tối Cao, hài lòng với lời cầu khẩn của Thánh Nhi, đã cho Đức Maria hiểu Chúa ưng thuận để Người chịu đau khổ vất vả suốt cuộc đời trần thế vì yêu Chúa. Công Chúa thiên đàng cảm tạ vì đặc ân được chọn để chịu cực khổ vì vinh danh Chúa. Khao khát nhận được đặc ân đó, Đức Maria xin Thiên Chúa cho phép được trước Thiên Nhan thề hứa bốn điều: Trinh Khiết, Khó Nghèo, Phục Tòng, và trọn đời sống trong đền thờ Chúa.
Thiên Chúa nói với Đức Maria:
“Người Yêu Dấu của Ta, Người được tuyển chọn của Ta, các tư tưởng của Ta vượt trên mọi thứ được tạo dựng; Con chưa biết những việc xẽ xảy ra cho Con trong suốt cuộc sống trần thế; Con chưa hiểu tại sao không thể hoàn thành tất cả mọi ước nguyện nồng nàn theo cách Con hình dung lúc này. Lời khấn hứa Đức Trinh Khiết Ta cho phép và ước muốn Con làm việc đó. Ta muốn từ giây phút này Con từ bỏ mọi của cải trần thế. Ta cũng muốn Con cố gắng tối đa giữ những gì thuộc về ba lời hứa kia, đúng như Con đã thệ hứa. Điều ước nguyện của Con sẽ được hoàn thành qua nhiều trinh nữ khác trong luật ân sủng mới; vì, để bắt chước Con phụng sự Ta, các trinh nữ đó cũng sẽ tuyên hứa cũng những lời thệ ước đó và sống trong các cộng đồng mà Con sẽ là Mẹ muôn vàn ái nữ của Ta.” (Còn Tiếp)
439. Những Cánh Thư từ Thiên Đàng MẸ MARIA gởi cho Các Con Yêu Dấu
“Hỡi các con yêu dấu của Mẹ,
Ngay từ giây phút đầu tiên hiện hữu, là thụ tạo các con phải dùng lý trí hướng về Thiên Chúa là hành động công bằng phải có đối với Đấng Tạo Thành. Do ý thức, các con phải yêu mến, tôn thờ Chúa là Đấng Tạo Hóa và là Chúa duy nhất đích thực.
Các cha mẹ đương nhiên có nhiệm vụ chỉ dạy con cái ngay từ khi chúng còn ấu thơ về sự nhận biết Thiên Chúa; hướng dẫn cẩn thận, để chúng ý thức được cùng đích của mình ngay trong những hành động đầu tiên của lý trí và ước muốn. Các cha mẹ phải cảnh giác đưa con cái ra khỏi sự thơ ngây và ranh mãnh của tuổi trẻ, mà bản chất suy đồi lôi kéo chúng nghiêng chiều về, nếu để cho chúng không được hướng dẫn.
Nếu các cha mẹ biết lo lắng ngăn ngừa những tính xấu, thói quen hư hỏng của con cái, thì phải chỉ dạy chúng ngay từ ấu thơ ý thức Thiên Chúa tạo dựng chúng. Chúng con sẽ dễ dàng làm cho con cái mình quen việc nhận biết tôn thờ Thiên Chúa. Khi cưu mang Mẹ, thánh mẫu đã nhân danh Mẹ thờ lạy Đấng Tạo Thành, dâng lên việc thờ lạy, tạ ân, vì đã tạo dựng Mẹ, xin Chúa bảo vệ và cho Mẹ chào đời. Như thế, các cha mẹ cũng phải nhiệt thành cầu xin Thiên Chúa, để linh hồn con cái của chúng con, nhờ Ơn Chúa Quan Phòng, được chịu phép Rửa Tội, được tha tội nguyên tổ.
Nếu nhân loại không nhận biết tôn thờ Đấng Tạo Thành ngay từ khi có trí khôn, thì họ phải thi hành việc này ngay khi có cơ hội nhận biết có Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, nhờ ánh sáng đức tin. Từ giây phút đó linh hồn phải cố gắng không bao giờ để mắt rời xa Chúa, nhưng luôn luôn kính úy, yêu mến, và tôn thờ Chúa”.
Mẹ Maria, Mẹ của các con.
(Trang 79 “Mẹ Maria, Hiền Mẫu Chúa KiTô” – Mặc khải cho Maria d’Agreda)
440. ĐỨC TRINH NỮ ĐỜI ĐỜI CHỈ CÓ MỘT TƯ TƯỞNG LÀ HƯỚNG LÒNG NGƯỜI LÊN CÙNG THIÊN CHÚA.
Chúa Giêsu nói về Đức Mẹ với Maria Valtorta:
Vị Thầy Cả Thượng Phẩm khi nói với Mẹ của Cha: “Hãy bước đi trước mặt ta và hãy nên trọn lành”. Con biết không, Thầy Cả Thượng Phẩm đã không biết rằng ông đã nói với một người đàn bà mà về sự trọn lành, chỉ ở bên dưới một mình Thiên Chúa mà thôi. Nhưng ông đã nói nhân danh Thiên Chúa, vì thế, mệnh lệnh của ông là Thánh. Luôn luôn là Thánh, nhưng một cách đặc biệt đối với Đấng Đầy Đầy Ơn Phúc.
Maria đã đáng được “Đấng Khôn Ngoan đón trước và tỏ mình ra cho Mẹ trước tiên”, bởi vì “từ lúc khởi đầu của đời Mẹ, Đấng Khôn Ngoan đã canh chừng trước cửa nhà Người” (chỉ là một cách nói tương tựa như “Ngài hằng quan tâm đến Mẹ” của Cha). Ước ao học hỏi để yêu, Mẹ đã muốn được trong sạch để chiếm hữu tình yêu toàn vẹn, và xứng đáng được Đấng Khôn Ngoan làm Thầy.
Trong sự khiêm nhường của Mẹ, Mẹ không biết rằng Mẹ đã chiếm hữu Sự Khôn Ngoan từ trước khi sinh ra, và sự kết hợp của Người với Đấng Khôn Ngoan chỉ là sự tiếp tục các nhịp đập của Thiên Chúa trong quả tim Người ở trên Thiên Đàng. Mẹ đã không thể tưởng tượng được điều đó. Và khi, trong sự thinh lặng của quả tim Người, Thiên Chúa đã nói với Người những lời cao siêu, Mẹ đã hạ mình trước những tư tưởng cao siêu căng đó, và Mẹ hướng con tim vô tội của Mẹ về Thiên Chúa và nói: “Lạy Chúa, xin thương kẻ nữ tì của Chúa”.
Ôi! Đúng là Sự Khôn Ngoan đích thực. Người Trinh Nữ Đời Đời chỉ có một tư tưởng, từ rạng đông của đời Người, Mẹ đã Hướng lòng Người lên cùng Thiên Chúa, từ sớm mai của cuộc đời, Mẹ đã chỉ nghĩ về Thiên Chúa bằng cách cầu nguyện trước nhan Đấng Tối Cao; Cầu xin sự tha thứ vì những yếu đuối của qủa tim Mẹ, bằng vào sự khiêm nhường của Mẹ, Mẹ thúc đẩy niềm tin dâng cao niềm trông cậy. Mẹ không biết rằng Mẹ đã làm trước những lời xin tha thứ cho các tội nhân, mà sau này Mẹ sẽ làm tại chân Thánh Giá, đồng thời với Người Con hấp hối của Mẹ.
Sau này, khi Đấng Tối Cao muốn, Mẹ sẽ được đầy tràn Thần Trí Khôn Ngoan, và lúc đó Mẹ sẽ hiểu sứ mạng cao cả của Mẹ. Lúc này Mẹ chỉ là một cô gái nhỏ, mà trong sự bình an thánh thiện trong nơi Đền Thờ, Mẹ càng ngày càng mật thiết với Chúa hơn, những câu chuyện đàm thoại là những lời thỏ thẻ tâm tình của một nàng Công Chúa tí hon nói chuyện với Cha mình, có lẽ như thế thì ý nghĩa hơn là với Đấng Tối Cao. những tình cảm ấu thơ của Mẹ Cha, có lẽ là những kỷ niệm của Mẹ với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu nói cho mọi người qua Maria Valtorta.
Nhưng với các con, vị Thầy của Maria bé nhỏ, tức Thầy Cả Thượng Phẩm, không có gì đặc biệt để nói với các con sao? “Hãy bước đi trước mặt Cha, và vì việc đó, hãy nên trọn lành”. Hay là hãy để cho Cha ra lệnh cho các con về điều đó. Trọn lành trong tình yêu, trọn lành trong sự quảng đại, trọn lành trong sự đau khổ.
Một lần nữa, hãy nhìn vào người Mẹ. Hãy suy niệm về điều mà nhiều người không biết hay không muốn biết. Bởi vì sự đau đớn là điều quá khó chịu cho miệng lưỡi và tâm hồn họ… Sự đau khổ Maria – Mẹ của các con – đã có từ những giờ phút đầu tiên của đời Mẹ, khi nghĩ đến tội lỗi của loài người các con. Trọn lành như Mẹ, là một sự trọn lành nhậy cảm, bởi vậy sự hy sinh trở tức thời trong Mẹ rở nên sắc bén hơn, nhưng cũng vì vậy mà có công hơn.
– Ai có sự trong sạch thì có tình yêu; Ai có tình yêu thì có sự khôn ngoan.
– Ai có sự khôn ngoan thì có sự quảng đại và anh hùng, bởi vì họ biết họ hy sinh cho ai.
– Hãy nâng tâm hồn các con lên, cho dù Thập Giá đè các con cúi xuống hay bẻ gẫy các con, hoặc giết chết các con đi. Nhưng Thiên Chúa luôn ở với các con.
(Trích trong “Tin Mừng như đã được vén mở cho tôi” Tác Phẩm được mạc khải cho Maria Valtorta)
441. Tin Cuối Giờ.
Thông Điệp của Đ. Trinh Nữ ban cho Nữ tu Guadalupe
(1) – Tất cả những gì Mẹ nói khi hiện ra ở La Salette, giờ đang trở thành hiện thực.
(2) – Nhiều linh mục đang lầm lạc và họ nói với các con: “Ðừng nghe những lời đó (những sự thật được nói lên), bởi vì các con sẽ khiếp sợ,” và người ta không muốn sợ.
(3) – những linh mục nói rằng Ðức Mẹ không nói như vậy, Ðức Mẹ chỉ nói về tình yêu chứ không nói đến sự trừng phạt.
(4) – Vậy, các con thân mến, vì thế Mẹ đến để nói với các con để các con hiểu rằng, vì Mẹ là người Mẹ đầy yêu thương, Mẹ không muốn các con bị án phạt. Vì thế các con phải lắng nghe Lời Mẹ, lắng nghe để được ơn cứu rỗi.
(5) – Hãy nhìn lên trời, bầu trời sẽ cho các con biết thời kỳ cuối. Khi các con thấy dấu hiệu trên trời các con sẽ biết rằng thời gian đến. (Quí thính giả và những bạn trẻ trung thành với các SVTT của Mẹ và TGTL sẽ hiểu rõ câu nói này của Đức Mẹ).
(6) – Nhiều, rất nhiều nhà thờ không còn là nơi thánh thiện để Con Mẹ ngự, như các con đã biết rõ.
(Trích Thông Điệp số 02, ngày 9.9.1988 của Đức Mẹ ban cho hết thảy mọi người chúng ta qua Nữ tu Guadalupe.)
Ghi chú:
Theo SVTT thì từ trên Trời, Đức Mẹ cập nhật tình hình thế gian, còn hơn là biết bao nhiêu người Công Giáo giờ này vẫn còn mê ngủ, mặc dầu trong Tin Mừng Chúa vẫn nhắc nhở: “Các con hãy tỉnh thức …” (Mt 24,42). Vì Tam Điểm tràn ngập trong thượng tầng Giáo Hội; Có những nơi phụ nữ “leo lên” đồng tế trong Thánh Lễ; Có những giáo phận Giám mục bật đèn xanh cho Lm. Chúc lành cho các cặp đôi LGBTQ. Nhiều nhà thờ bây giờ cả cha lẫn con dùng nơi thờ phượng làm sân khấu để trình diển, và giáo dân thành khán giả v.v… (xin xem hình ở dưới bài)
——-oOo——
ACE/TGTL/SVTT&DCTĐ Kính chúc Quý thính giả và các bạn trẻ Một Tuần Lễ Bình An trong Thiên Chúa và Mẹ Maria.