VẤN NẠN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH
“Một trăm năm trước đây, tất cả mọi người đều nghĩ rằng thật là nực cười khi nói về hôn nhân đồng tính.
Ngày nay, bất cứ ai phản đối nó đều bị xã hội loại trừ”.
Đức Bênêđictô XVI. (PAPST BENEDIKT XVI – Ein Leben. 2020).
Những kỳ trước, chúng tôi đã trình bày những khái niệm, các thuật ngữ căn bản về Đồng tính và Hôn nhân đồng tính. Chúng tôi cũng trích dẫn và đưa ra những dẫn chứng trong Kinh Thánh về đồng tính và hôn nhân đồng tính từ Cựu Ước cho đến Tân Ước, đồng thời trình bày rõ ràng quan điểm của các tôn giáo nhất là Giáo hội Công giáo về đồng tính và hôn nhân đồng tính. Kỳ này, chúng tôi xin mời quý đọc giả và thính giả cùng điểm qua những phát biểu, quan điểm và cả khuynh hướng của những vị chủ chăn nhất là vị chủ chăn tối cao trong Giáo hội Công giáo đó là đương kim Giáo hoàng Francisco. Tại sao chúng tôi lại phải nêu ra những vấn đề này khi mà từ khái niệm, Giáo lý của Chúa và quan điểm của Giáo hội Công giáo qua Kinh Thánh và các hướng dẫn của Bộ Giáo Lý Đức Tin đã quá rõ ràng và cụ thể. Xin thưa rằng vì đã có những bất nhất trong một vấn đề vốn đã dễ gây tranh cãi và bất đồng đó là Hôn nhân đồng tính mà chính ma quỷ đã gieo vào lòng con người sự tội để gây chia rẽ và lôi kéo càng lúc càng nhiều nạn nhân là loài người đi vào hố sâu của tội lỗi. Những bất nhất trong lời giảng dạy và phát biểu của vị chủ chăn ấy lại càng làm chia rẽ và gây thêm những ngăn cách đẩy con người ngày một xa dần giáo lý của Chúa. Hướng con người dễ thoả hiệp với sự thoả mãn và dễ dãi của thế gian. Những “thoả hiệp chết người” mà chúng ta cứ tưởng là nhân ái, thương xót và vị tha như câu phát biểu vô tội vạ thiếu tinh thần trách nhiệm nổi tiếng của Ngài: “Tôi là ai mà lên án người khác” (*) đã khiến không ít những người đồng quan điểm với Ngài thì ca tụng tán dương đồng thời mở cờ cho những người đồng tính rằng: Giáo hội cũng đã cởi mở và chấp nhận Hôn nhân đồng tính. Nhưng không! Không thể có chuyện một vị chủ chăn, vị lãnh đạo cao nhất của Giáo hội, là thầy dậy và người đại diện của Chúa Giêsu nơi Giáo hội trần thế này có thể phát biểu về vấn đề luân lý và giáo lý một cách lập lững và thiếu tinh thần giáo huấn như vậy. Những gì là luật, giáo lý và là “Sự Thật” nơi Thiên Chúa thì cần phải minh định và tuyên xưng một cách rõ ràng. Không thể vin vào lòng thương xót, vị tha và nhân ái cùng hoàn cảnh mà có thể trả lời lập lững về một vấn đề vốn đã mang tính cách là luật và đã được minh định ngay cả trong Kinh Thánh. (Hoàn cảnh là do chính con người tạo ra chứ Thiên Chúa không có tạo ra hoàn cảnh để mà con người phạm tội rồi dựa vào đó mà diễn giải rằng tại, vì, bởi nên tôi mới phạm tội). Chính những phát biểu mang tính lập lững và thiếu sự rành mạch như thế đã gây ra rất nhiều tranh luận trong hàng giáo phẩm, giữa những người bảo thủ và những người theo khuynh hướng một Giáo hội cởi mở theo văn hoá và đa dạng dân tộc mà Công đồng Vaticano II hướng đến (đây là công đồng đại kết, trộn các Tôn giáo làm một thành Tôn giáo toàn cầu và nằm trong âm mưu của Tam điểm – vấn đề này chúng tôi đã và đang đề cập đến trong các chương trình SVTT và TGTL, quý thính giả có thể vào website: www.tgtl.online để tìm hiểu thêm thì sẽ biết rõ). Nội trong những sự chia rẽ đó cũng đã thấy rằng đáng lý ra Giáo hoàng Francisco không nên phát biểu như thế chứ chưa nói đến những tranh luận ồn ào giữa các giáo dân. Và nó cũng lại gây nên cơn sóng cho những người ngoài Công giáo có dịp và cớ để chỉ trích và nói về đạo Công giáo. Chính sự thiếu minh định và lững lờ trong trong cách phát biểu, có khi là thế này, có khi là thế khác về Giáo lý và huấn quyền lại càng đào thêm hố sâu phân biệt giữa những người đồng tính và những người chống đối Hôn nhân đồng tính. Một bên như được mở cờ còn một bên thì chưng hửng vì vị Giáo hoàng của mình lại có thể nêu quan điểm như thế về Hôn nhân đồng tính. Đây chính là một nền luân lý hai mặt do chính ngài tạo nên mà nhiều Giáo sĩ bảo vệ truyền thống đức tin đã nhiều lần lên tiếng đối với Ngài. Nó không giúp ích gì cho Giáo hội và giáo dân trong việc củng cố đức tin mà còn gây thêm hiểu lầm, chia rẽ ngày một trầm trọng hơn.
05. Những phát biểu và ủng hộ của Đức Giáo Hoàng Phanxico về Đồng Tính và Hôn Nhân Đồng Tính.
Dưới đây, chúng tôi xin duyệt qua một vài phát biểu nổi cộm của Gh. Francisco có tính cách liên quan đến vấn đề đồng tính và hôn nhân đồng tính mà bài viết đang đề cập chứ kỳ thực Ngài còn có nhiều phát biểu mà chúng ta hay gọi là “sốc” trong vấn đề giáo lý và luân lý trong suốt triều đại giáo hoàng hơn 10 năm nay của Ngài. (Quý bạn đọc có thể duyệt qua và tham thảo trong trương mục TGTL số 218).
“Nếu một người là đồng tính và đang kiếm tìm Thiên Chúa và có thiện chí, thì tôi là ai mà dám phê phán người ấy!?” (Theo NEW YORK TIMES)
“Giáo Hội nên ủng hộ những cặp kết hôn theo thủ tục dân sự’ – Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới, Giáo Hoàng Phanxicô đã đề nghị rằng Giáo Hội có thể ủng hộ một số hình thức kết hôn theo thủ tục dân sự khi ông tuyên bố rằng: ‘Chúng ta phải nhìn vào những trường hợp khác nhau và đánh giá những trường hợp ấy theo sự khác biệt đa dạng của chúng.” (theo CNN)
“Người đồng tính có quyền là một phần của gia đình. Họ là con cái của Chúa và có quyền có một gia đình. Không ai nên bị vứt bỏ, hoặc bị làm cho khốn khổ vì điều đó”.
“Chúng ta phải tạo ra một luật về kết hiệp dân sự. Bằng cách đó họ được bảo đảm về mặt pháp lý. Tôi đã ủng hộ điều đó”.
“Đồng tính luyến ái không phải là một tội ác,”(Theo AP)
…
(Gh.Francisco)
Trước khi đi vào phân tích và bình luận những phát biểu cụ thể trên, thiết nghĩ chúng tôi cũng muốn đưa đến cho quý đọc giả và thính giả biết một sự thật mà bấy lâu nay chúng ta cứ bị nhầm lẫn hoặc bị truyền thông cánh tả (TT. Donald Trump thì gọi là truyền thông thổ tả) cố ý làm sai lệch nhằm bảo vệ và ủng hộ những người đồng tính và hôn nhân đồng tính.
Theo tác giả QA, (Quý bạn đọc khi theo dõi cả 3 chương trình TGTL, SVTT và DCTĐ thì sẽ bắt gặp chúng tôi thường trích dẫn những tài liệu của tác giả QA)
“Ngày 28/09/2019 nghiên cứu khoa học mới nhất (của thế tục Mỹ nghe các bạn – ko phải nhà đạo đâu các bạn) kết quả nghiên cứu trên 500 ngàn người đồng tính, và khoa học đã khẳng định là KHÔNG CÓ GIEN ĐỒNG TÍNH BẨM SINH. Cả cơ quan y tế Hoa Kỳ PBS cũng tuyên bố như vậy! Thế là đóng lại mọi tranh cãi về gien đồng tính bẩm sinh, tức là Chúa ko có tạo ra ai đồng tính hết. Cho nên đó là căn bịnh tự con người và có thể chữa được, để họ được hưởng hạnh phúc tự nhiên vợ chồng (Nam + Nữ). Nhưng mà mấy ông hồng y, giám mục, linh mục làm lễ cưới đồng tính, mấy ổng đâu có quan tâm tới kết quả khoa học gì. Bây giờ các ông ấy làm lễ cưới thì có tiền, cho nên mấy ổng vẫn quảng bá là “Thánh Ý Thiên Chúa muốn cho người ‘sinh ra đồng tính’ có hạnh phúc”, nên cả giáo hoàng Francisco và các ông ấy cứ vất bỏ Giáo Lý của Chúa đi, mà đòi cho trai lấy trai; gái lấy gái. Mà có mấy ai biết về việc nghiên cứu khoa học này, nếu ko có ai dịch .Viet Catholic sức mấy mà dịch. Các bạn có biết tại sao ko? Là vì Cố Vấn trưởng Ban truyền thông Vatican (người kiểm duyệt Vatican News và Vatican Radio), được chính giáo hoàng Francisco chính thức bổ nhiệm LM đồng tính James Martin. Ông này đã tuyên bố là Sodoma thánh ký sai lầm nè; Thư thánh Phaolo sai lầm nè! mà ko phải ông ấy nói với tư cách cá nhân đâu nhé! – Ông ấy in thông báo nghiên cứu của Vatican đấy!” (chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề Lm. Đồng tính, cách riêng là Lm. James Martin trong những kỳ sau)
Trở lại những phát biểu của Gh. Francisco, trong một bộ phim tài liệu “Francesco” được chiếu tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Roma – Ý, Gíao hoàng khẳng định ngài ủng hộ quyền kết hôn dân sự của người đồng tính luyến ái. Đây là những phát biểu rõ ràng chưa từng thấy, cho dù trước đây ngài đã từng thể hiện thái độ cởi mở và trắc ẩn đối với người đồng tính. “Những người đồng tính là con của Chúa và họ có quyền có gia đình. Không một ai bị gạt ra bên lề xã hội và bất hạnh vì điều đó”. Do vậy, đối với đức Giáo hoàng, tất cả những người đồng tính đều phải được bảo vệ một cách hợp pháp thông qua hôn nhân dân sự. “Sic”…thiệt là quá sức tưởng tượng của người viết, hơn ai hết Ngài là người nắm rõ Giáo lý của Chúa rằng từ khởi nguyên, Thiên Chúa đã tạo ra Adam và Eva và cả hai thành một xương một thịt; “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra. Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.” (St 2, 23-24) chứ Thiên Chúa không có tạo ra Adam với Adam hay Eva với Eva thì làm gì có chuyện hai ông đực rựa hay hai bà lại cái sống chung với nhau mà thành gia đình! Ở đây, chúng ta lại bắt gặp một nền luân lý 2 mặt. Câu nói “Họ có quyền có gia đình” – khi phát biểu như thế thì mặc cho ai muốn hiểu sao thì hiểu. Hiểu theo cách là họ thuộc về gia đình lớn của họ, được yêu thương và bảo vệ cũng như không bị gạt ra khỏi lề xã hội hay hiểu theo cách là họ có quyền lập 1 gia đình riêng cho chính họ là 2 người đàn ông hoặc 2 người đàn bà. Như nhiều nhận định, hầu như mọi người đều hiểu theo cách thứ hai, nhất là cộng đồng LGBTQ. Chính vì thế, mới có chuyện ồn ào sau câu nói của Gh. Francisco. Chứ nói theo cách rành mạch rõ ràng thì không có chuyện kẻ hiểu thế này, người hiểu thế kia. Điều đáng nói hơn nữa là sau những chỉ trích và phản đối với câu phát biểu của ngài thì trớ trêu thay, ngài lại chọn cách im lặng thay vì đính chính theo đúng mục đích và lời phát biểu của ngài. Chính điều đó càng làm thêm cho chúng ta thấy, trong những phát biểu thì ngài luôn cố tình như thế và nhỡ khi có ồn ào xảy ra thì lại vin đến lòng thương xót của Chúa, rằng thì Chúa khoan dung và nhân hậu, Chúa không gạt bỏ ai ra khỏi vòng tay yêu thương của Chúa. Quả vậy, con cái Chúa thì không một ai bị gạt ra khỏi bên lề xã hội hết nhưng những phát biểu như thế chỉ làm cho những cặp đôi đồng tính thêm tinh thần động viên, khẳng định rằng chính miệng Giáo hoàng còn ủng hộ chúng tôi như thế thì hà cớ gì mọi người phản đối!? Nhưng, chúng ta cũng nên nhớ rằng: Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, hay tha thứ và nhẫn nại vô biên đồng thời cũng là Đấng công thẳng hết mực. Ngài không thể là một Thiên Chúa xuề xoà mặc cho con cái mình hư đốn lầm lỗi rồi cứ ở đó mà tha thứ, thương xót nhẫn nại. Ngài sẵn sàng răn đe thậm chí là trừng phạt đích đáng những ai giám chống lại và phỉ báng Thiên Chúa. Hoả ngục chắc chắn chờ đợi những kẻ đó chứ đừng có bảo là: cứ phạm tội đi rồi ăn năn thống hối thì Ngài sẽ tha thứ cho. Không có đâu! Đừng nghe những lời dụ ngọt mà sa vào con đường tội lỗi, hãy sửa mình, tỉnh thức vì chúng ta không thể biết ngày giờ nào Chúa đến để phán xét chúng ta! Như có Lời Chúa phán rằng: “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!” (LC 21, 34-36)
Thực ra, trước đây, Gh. Francisco đã gây ngạc nhiên khi ngài tuyên bố trên chuyên cơ tới dự Đại hội giới trẻ thế giới tại thành phố Rio de Janeiro vào tháng 07/2013 : “Nếu một người là đồng tính và đang kiếm tìm Thiên Chúa và có thiện chí, thì tôi là ai mà dám phê phán người ấy!?” Cho đến nay, tuy có có đôi ba lần ngài thể hiện thái độ chống hôn nhân giữa hai người cùng giới tính nhưng chưa bao giờ đức Giáo hoàng lại có phát biểu rõ ràng như vậy, ủng hộ quyền dân sự của những cặp đôi đồng tính. Chính câu nói này cũng một lần nữa cho chúng ta thấy Ngài rất khéo léo trong việc tạo ra sự thương xót và thể hiện tinh thần của một vị chủ chăn nhân ái mà lại là luân lý hai mặt. Hay nói thẳng hơn Ngài thể hiện một thái độ “giả hình” như chính các Biệt phái và Pha-ri-siêu thưở xưa. Ngài tự hạ mình xuống nhưng Ngài quên rằng Ngài không thể trả lời một câu rõ ràng thuộc về giáo lý đã được minh định thì phải thể hiện tinh thần dạy dỗ và xác định rõ ràng đối với những ai đang đi vào con đường tội lỗi. Ngài nói như thế chẳng khác nào đang trốn tránh trách nhiệm của chính mình là thầy dậy giáo lý cho các tín hữu theo Chúa Ki-tô. Chính Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Isaia nói với những người Pha-ri-siêu và những người Do Thái xưa kia rằng: “Dân này tôn kính Ta bằng môi, bằng miêng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì Giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân” và Ngài nói tiếp: “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, và duy trì truyền thống của người phàm “ ( Mc 7, 8 ).
Mới đây nhất, theo ký giả Nicole Winfield của hãng thông tấn The Associated Press (AP), trong lời phát biểu tại Vatican, thứ ba, ngày 24 tháng 1 năm 2023, đức Francisco thừa nhận rằng các giám mục Công giáo ở một số nơi trên thế giới ủng hộ các luật lệ kết tội hình sự đồng tính luyến ái hoặc kỳ thị cộng đồng LGBTQ, và chính ngài cũng từng đề cập đến đồng tính luyến ái theo hướng “tội lỗi.” Nhưng ngài gán các thái độ này cho bối cảnh văn hóa, và nói rằng các giám mục đặc biệt cần phải trải qua một diễn trình thay đổi để nhận ra phẩm giá của mọi người. (Lại là phẩm giá và thương xót). Thực vậy, theo Winfield, Giáo hoàng Francisco chỉ trích các luật lệ kết tội hình sự đồng tính luyến ái là “bất công”; ngài nói rằng con cái Thiên Chúa có thế nào, Người yêu thương họ thế ấy và kêu gọi các giám mục Công giáo ủng hộ luật chào đón những người LGBTQ vào Giáo hội. Đấy…rõ ràng rành mạch nếu không ủng hộ những cặp đôi đồng tính thì là gì? Ủng hộ luật tức là ủng hộ cả những quan hệ sai trái rõ ràng của chính họ. Ở đây chúng ta không biệt hay đẩy họ ra khỏi vòng tay của Giáo hội nhưng thay vì như thế, Ngài nên có thái độ rõ ràng là Thầy dậy rằng họ đang làm điều sai nhưng cần hoán cải để được trở lại với Thiên Chúa, được sự chở che và bảo vệ của Giáo hội. Chính những giáo lý và giáo huấn của Giáo hội khẳng định rằng không bao giờ phân biệt và tách biệt họ ra ngoài bên lề xã hội nhưng ngược lại luôn bao dung và sẵn sàng thứ tha mở rộng vòng tay đón họ trở về với con đường ngay chính. Tức là phải biết từ bỏ tội lỗi và con đường sai trái mà họ đang đi, đứng dậy trở về với Thiên Chúa là người cha đầy lòng nhân hậu như trong dụ ngôn hai người con, người con thứ sau khi hoang đàng ăn chơi chè chén say sưa thì trở về với cha mình mà từ đàng xa đã thốt lên rằng: “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa…”( LC 15, 21) khi đó, chính Thiên Chúa sẽ nói với họ là những cặp đôi đồng tính rằng: “Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu. Rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy” (Lc 15, 22-24). Đó mới đích thực là lòng thương xót, luôn sẵn sàng tha thứ và nhẫn nại chờ đợi của Thiên Chúa chứ không phải cứ phạm tội thoải mái, cứ sa đà dâm ô, không biết hoán cải mà dốc lòng quay về mà cứ nghĩ rằng Chúa sẽ đến đón mình, thứ tha cho mình. Chúa sẽ đến và phán rằng: hãy quăng chúng vào lò lửa, ở đó chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng thì có!
Quý vị sẽ thường thấy những phát biểu của Ngài thường rất lấp lững và có tính cách hai mặt của một vấn đề để phòng khi có ai đó phản bác lại thì Ngài lại vin vào lòng thương xót, vị tha của Thiên Chúa và nhất là dựa vào hoàn cảnh mà phân định. Thế nên, có rất nhiều nhận định cho rằng ngài là tác giả của một nền luân lý hai mặt. Quý bạn có đồng ý với một vấn đề luân lý mà có hai mặt không? Đã là những lý thuyết và giáo lý đã được minh định, xác tín qua Kinh Thánh và Thánh truyền thì làm sao mà có hai mặt được. Chẳng lẽ “Sự Thật” nơi Thiên Chúa cũng có hai mặt? Không…nhất định là không thể có điều đó. Thiên Chúa từ khởi thuỷ cho đến tận cùng đều là duy nhất và là một. “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13,8). Do đó, không thể có nền luân lý hai mặt và không thể có chuyện một vị Giáo hoàng khi phát biểu với tư cách là một Giáo hoàng trước bàn dân thiên hạ lại có thể nói năng như thế được. Một vị Giáo hoàng với tư cách là người đại diện của Chúa nơi trần gian thì khi phát biểu, trước hết phải thận trọng và rành mạch rõ ràng. Đó là chưa nói đến những bài phát biểu của ngài đôi khi còn có cả ban biên tập soạn trước cho ngài duyệt rồi sau đó mới phát biểu. Có thể làm thông cảm khi một đôi lần phát biểu chúng ta xem đó là lầm lẫn, vô ý hoặc đôi khi quá lời nhưng những phát biểu có tích cách liên tục và nhiều lần thì không thể xem là vô tình mà đó là sự hữu ý. Đáng nói hơn nữa, sau mỗi lần phát ngôn gây ra sự bất đồng và chia rẽ giữa những luồng ý kiến thì thái độ của ngài thường là im lặng hơn là đính chính. Để rồi, cứ từ đó ngài lại viện dẫn hoàn cảnh, lòng thương xót mà nguỵ biện cho những phát ngôn của mình. Khi thì thế này, khi thì thế khác. Như trong lần phát biển biểu gần đây “Đồng tính luyến ái không phải là một tội ác,” ngài nói như thế trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn AP. “Các giám mục này phải có một diễn trình hoán cải,” ngài nói, đồng thời nói thêm rằng họ nên áp dụng “sự dịu dàng, như Thiên Chúa vốn dành cho mỗi người chúng ta.” Những bình luận của Giáo hoàng, được những người ủng hộ quyền của người đồng tính ca ngợi là một cột mốc quan trọng, là lời đầu tiên được một vị giáo hoàng thốt ra về những luật như vậy. Nhưng chúng cũng nhất quán với cách tiếp cận tổng thể của ngài đối với người LGBTQ và niềm tin rằng Giáo Hội Công Giáo nên chào đón tất cả mọi người và không phân biệt đối xử. Nhưng sau đó Ngài lại nói rằng đồng tính là “tội lỗi”. Rất là khó mà bắt bẻ Ngài trong những phát biểu như thế khi chúng ta hiểu được rằng ngôn ngữ có sự giới hạn của nó. Trong hoàn cảnh và trong ý định của người nói thì chúng ta không biết rằng ngài đang muốn biện minh cho điều gì? Nếu không là tội ác thì là tội lỗi, thế tội ác và tội lỗi trong phạm trù của ngôn ngữ tuy rằng khác nhau nhưng xét về khía cạnh xâu xa ngài có hiểu được rằng những cặp đôi đồng tính họ “quan hệ” với nhau thì gọi là gì? Tội ác hay tội lỗi hay là chúng ta cũng có thể gọi chung là “Tội”?. Sự giới hạn của ngôn ngữ là chổ đó, tuy phong phú và diễn đạt theo nhiều ý khác nhau trong hoàn cảnh khác nhau nhưng không thể biện minh cho bản chất sai trái là tội khi hai người nam hoặc hai người nữ “quan hệ” với nhau. Vì lề luật của Chúa đâu có cho phép như thế. Chúa đâu có tạo ra một gia đình có 2 người đàn ông hay 2 người đàn bà hay nửa nam nửa nữ mà kết hợp với nhau. Ý định khởi nguyên của Chúa là tạo cho Adam một Eva để cả 2 thành một xương một thịt chứ làm gì có chuyện 2 nam, 2 nữ thành một xương một thịt. Chính những phát biểu có tính cách hai mặt như thế đã gây ra không ít những xáo trộn trong cả Giáo hội mà còn om xòm khắp thế giới. Vậy liệu giáo hoàng có cần phải đính chính và cải sửa lại lời nói của mình không hay chủ đích của Ngài như thế vì từ trong ý định ngài đã muốn rằng cần ủng hộ họ và cho phép họ có thể có một gia đình riêng. Cần ủng hộ đồng tính, hôn nhân đồng tính và ủng hộ luôn cả hàng giáo sĩ đồng tính.
06. Giáo hoàng Francis nói “hoàn cảnh” có thể loại bỏ tội lỗi của dân thành Sodoma (tội dâm dục-chú thích của DCTĐ) trong thư gửi trả lời cho Linh mục ủng hộ đồng tính James Martin.
Trong những nhận xét gần đây nhất của mình về đồng tính luyến ái, Giáo hoàng Francisco dường như dạy đạo đức theo tình huống, ngài đặt ra “hoàn cảnh” có thể loại bỏ hoàn toàn tội lỗi của tội trọng đối với các hành vi đồng tính luyến ái. Quao, thiệt là đã…! Tại hoàn cảnh nên mới phạm tội chứ không có hoàn cảnh, không có tình huống thì tôi đã là người thánh thiện rồi. Ngài mà nói thế thì các cặp đôi đồng tính họ tha hồ mà phạm tội xong rồi họ đổ thừa cho hoàn cảnh. Xin lỗi ngài, hoàn cảnh là do con người tự tạo ra để đi đến việc phạm tội chứ Chúa không có tạo ra hoàn cảnh để rồi con người phân định đó là hoàn cảnh tạo nên tội hay hoàn cảnh không tạo nên tội.
Các ý kiến được đưa ra để trả lời các câu hỏi gửi cho Giáo hoàng bởi người bạn thân thiết của Gh. Francisco, đó chính là Lm. James Martin, vốn là người khét tiếng vì sự thúc đẩy dị giáo của mình, chấp nhận các cộng đoàn đồng tính và lối sống đồng tính trong Giáo hội. Sau một cuộc phỏng vấn, Giáo hoàng đã trao cho Associated Press (AP), xuất bản trong một số bài báo, trong đó Giáo hoàng kêu gọi việc phân định đối với Sodoma Thánh ký trên toàn thế giới và kêu gọi các giám mục Công giáo trung thành, bảo thủ trong các lề luật cần có một quá trình chuyển đổi. Lm. James Martin đã yêu cầu Giáo hoàng làm rõ bình luận của anh ấy rằng: “người đồng tính là một tội lỗi.” Xuất phát từ việc ông này cho rằng Sodoma Thánh ký là sai lầm.
-James Martin viết: “Có vẻ như có một số nhầm lẫn về nhận xét của bạn: “người đồng tính là một tội lỗi, tất nhiên, không phải là một phần của việc giảng dạy của hội thánh. Cảm giác của tôi là bạn chỉ đơn giản lặp lại những gì người khác có thể nói theo giả thuyết. Vì vậy, bạn có nghĩ rằng chỉ đơn giản là đồng tính là một tội lỗi?
-Giáo hoàng Francis trả lời với một ghi chú viết tay. Trong bức thư, Gíao hoàng khăng khăng rằng việc hình sự hóa các hành vi đồng tính luyến ái không phải là tốt, cũng không công bằng, điều này đã nhấn mạnh thêm những gì Giáo hoàng đã nói trong cuộc phỏng vấn AP, đó là lần đầu tiên một Giáo hoàng kêu gọi sự phân định trong Thánh ký Sodoma. Tôi muốn làm rõ rằng, đó không phải là một “tội ác”, để nhấn mạnh rằng hình sự hóa là không tốt và tôi sẽ nói với bất cứ ai muốn hình sự hóa đồng tính luyến ái rằng họ sai, giáo hoàng tuyên bố với Lm. Martin.
DCTĐ – câu trả lời của Giáo hoàng Francisco một lần nữa khẳng định Ngài luôn dựa vào “hoàn cảnh” mà phân định. Rằng ngài cho rằng không nên hình sự hoá hành vi đồng tính. Nghe có vẻ rất là nhân ái, không nên làm trầm trọng vấn đề. Ngài cũng xác định và nhấn mạnh thêm đó không phải là “tội ác”. Ngài lại chơi chữ cho ai muốn hiểu sao thì hiểu khi sau đó ngài lại nói “hành vi đồng tính luyến ái thực sự là tội lỗi” (Tội ác và tội lỗi như chúng tôi đã nói bên trên, vì đó là giới hạn của ngôn ngữ nên rất khó bắt bẻ ngài khi dùng từ như thế). Điều đáng nói rằng, khi phát biểu cho truyền thông với tư cách là một Giáo hoàng, là thầy dậy về giáo lý, thì đừng tạo nên hoàn cảnh để người nghe muốn hiểu sao thì hiểu. Giáo lý, trước tiên cần được minh định và giáo huấn một cách rõ ràng để làm rường cột cho giáo dân vâng theo.
“Tiếp sau đó, giáo hoàng dường như khẳng định giáo lý Công giáo rằng: các hành vi đồng tính luyến ái thực sự là một tội lỗi, giống như mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân là một tội lỗi. Tuy nhiên, Giáo hoàng sau đó đã tuyên bố rằng người ta cũng phải xem xét các trường hợp, có thể giảm hoặc loại bỏ lỗi. Giáo hoàng khẳng định tội lỗi khách quan phổ quát của những hành vi đó, nói rằng, như bạn có thể thấy, tôi đã lặp lại điều gì đó nói chung. Tôi nên nói: “đó là một tội lỗi, cũng như bất kỳ hành vi tình dục nào ngoài hôn nhân.” Đây là nói về ‘vấn đề’ của tội lỗi, nhưng chúng ta biết rõ rằng, đạo đức Công giáo không chỉ xem xét vấn đề, mà còn đánh giá tự do và ý định; Và điều này, đối với mọi loại tội lỗi.”
Còn đây là lời Thánh Tô-ma Aquinô dạy, trái với những gì Giáo hoàng Phanxicô tuyên bố, rằng hoàn cảnh không bao giờ có thể loại bỏ tội lỗi của tội trọng cho một hành động được biết là tội nghiêm trọng. Thánh nhân cũng dạy rằng sự lựa chọn của con người luôn tự do vì ý chí không thể bị ép buộc.
Nếu ai đó bị buộc phải thực hiện một hành động cơ thể, như khi một người phụ nữ bị hãm hiếp, hành động đó không được chọn bởi người bị ép buộc. (Luật pháp ngày nay của loài người thừa nhận càng nhiều.) Vì vậy, bất cứ điều gì thực sự được chọn đều được lựa chọn tự do vì ý chí vốn đã tự do. Điều đó có nghĩa là bất kỳ hành động tội lỗi nghiêm trọng nào được chọn đều được lựa chọn tự do. Chính từ điều này, cảm giác tội lỗi của tội phát sinh: từ một vật thể tội lỗi nghiêm trọng được biết là như vậy.
Giáo lý này đã được nhắc lại và nâng lên đến mức độ huấn quyền (Magisterium) của Giáo hoàng. Khằng định dứt khoát bởi Giáo hoàng John Paul II trong Veritatis Splendor, khi Giáo hoàng dạy rằng có một số hành động nhất định luôn luôn là tội lỗi khi được lựa chọn bởi con người, trước và độc lập với bất kỳ sự cân nhắc nào về hoàn cảnh hoặc ý định. Đề xuất rằng sự tội lỗi của hành động con người không bao giờ có thể được đánh giá đơn giản dựa trên tội lỗi của đối tượng được chọn và trước khi xem xét các tình huống đã bị Gh. John Paul II lên án rõ ràng như một kẻ dị giáo, điều đó làm suy yếu các lệnh cấm phổ quát mà chính Thiên Chúa đã tiết lộ cho con người trong mười điều răn. (Điều răn thứ 6)
Vì các hành vi đồng tính luyến ái, cùng với mọi hành động tình dục bên ngoài hôn nhân, là tội lỗi nghiêm trọng và được biết đến bởi người Công giáo vì họ biết rõ những gì Giáo hội dạy. Những hành vi này không thể được chọn mà không phải chịu tội lỗi của sự tội. Phán quyết này không có cách nào đòi hỏi bất kỳ sự xem xét về “hoàn cảnh” hoặc động cơ. Như Giáo hội đã dạy chắc chắn rằng: những hành vi này luôn luôn là tội lỗi và ở khắp mọi nơi vì đối tượng của họ. Khi một người cố ý chọn một đối tượng như vậy, họ nhất thiết phải chịu lỗi của tội trọng.
Do đó, không phải tất cả các phán đoán đạo đức đều dựa trên một tình huống hành động. Giáo hội chắc chắn đã dạy điều này, bất chấp những gì Lm. James Martin hoặc Giáo hoàng Francisco thể nói ngược lại.
Các bình luận của Giáo hoàng xuất hiện trong bối cảnh một nỗ lực rõ ràng trong hệ thống phân cấp của Giáo hội để bình thường hóa và xem nhẹ Sodoma Thánh ký. Trước đó, người ta đã thấy Lm. James Martin bảo vệ đồng tính luyến ái của Pete Buttigieg, liên minh đồng giới như một cuộc hôn nhân của người Hồi giáo – những bình luận đã thu hút sự chú ý từ Đức cha Joseph Strickland, người gọi các hiệp hội đồng giới là sống như một cuốn tiểu thuyết. Hồng y San Diego, Robert McElroy, sau đó đã đưa ra một lá thư dài kêu gọi sự hiệp thông được trao cho những người tham gia vào các hành vi đồng tính luyến ái, chế giễu Giáo hội giáo dục rõ ràng về tội lỗi nghiêm trọng của những hành vi này. Thư của McElroy, nhưng là sự chứng thực rõ ràng mới nhất về Sodoma Thánh ký về phía Hồng y, ông theo nhiều cách hỗ trợ và tích cực thúc đẩy chấp nhận các hành động và lối sống đồng tính trong Giáo hội.
Dưới đây là nguyên văn bài trả lời phỏng vấn của Giáo hoàng Francisco cho hãng thông tấn Associated Press (AP). Chúng tôi xin lược dịch và có một số nhận định kèm theo.
Bài phỏng vấn vào ngày 24 tháng giêng năm 2022. (Xin xem link tiếng anh bài phỏng vấn đăng trên Lifesitenew phần chú thích cuối bài)
Tiêu đề cũng rất là khiêu khích và rõ ràng quan điểm của Giáo hoàng Francisco.
“Pope Francis says Church must fight anti-sodomy laws and bishops who support them need conversion” (Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Giáo hội phải chống lại luật chống đồng tính luyến ái và các Giám mục ủng hộ cần phải có quá trình chuyển đổi). Cũng nên được biết thuật ngữ “Anti-Sodomy” được biết đến như là hành động chống tình dục đồng tính dựa trên Thánh ký Sodoma mà chúng tôi đã trích từ Cựu Ước trong kỳ trước.
-Giáo hoàng Francisco dường như mâu thuẫn với giáo huấn của các Thánh và Giáo phụ trong những bình luận mới nhất của ông về đồng tính luyến ái. Trong một cuộc phỏng vấn mới được thực hiện với hãng thông tấn AP, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa đưa ra những bình luận ngắn gọn, khó hiểu về vấn đề đồng tính luyến ái, dường như hoàn toàn mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo hội Công giáo qua nhiều thế kỷ.
“Đồng tính luyến ái không phải là một tội ác,” Đức Thánh Cha nói, “nhưng đó là một tội lỗi.”
Ông đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với hãng tin AP, được đăng ngay trước buổi tiếp kiến chung hàng tuần vào thứ Tư, ngày 25 tháng Giêng, 2022.
AP viết rằng Đức Phanxicô thừa nhận một số giám mục Công giáo “ủng hộ các luật hình sự hóa đồng tính luyến ái hoặc phân biệt đối xử với cộng đồng LGBTQ,” nhưng theo báo cáo, Giáo hoàng đã mô tả các lập trường như vậy là xuất phát từ nền tảng văn hóa. “Các giám mục đặc biệt cần trải qua một quá trình thay đổi để nhận ra phẩm giá của mọi người,” AP viết, diễn giải lời bình luận của Đức Phanxicô.
“Các giám mục này phải có một quá trình chuyển đổi,” Đức Phanxicô tuyên bố, đồng thời kêu gọi “hãy dịu dàng, như Chúa dành cho mỗi người chúng ta”. Đi xa hơn nữa, vị Giáo hoàng 86 tuổi gọi bất kỳ luật nào hình sự hóa đồng tính luyến ái là “không công bằng”, đồng thời nói thêm rằng, Giáo hội Công giáo phải tham gia vào việc chấm dứt những luật như vậy. “Giáo hội phải làm điều này. Giáo hội phải làm điều này,” ông nói.
“Đồng tính luyến ái không phải là một tội ác,” Gh. Francisco tuyên bố, trước khi tiếp tục: “Đó không phải là một tội ác. Vâng, nhưng đó là một tội lỗi. Tốt thôi, nhưng trước tiên hãy phân biệt giữa tội lỗi và tội ác đã.”
Ngay sau đó, Đức Phanxicô nói thêm rằng “thiếu bác ái với nhau cũng là một tội lỗi”.
Mở rộng nhận xét của mình về các cá nhân xác định LGBT, Đức Phanxicô tuyên bố rằng: “tất cả chúng ta đều là con cái của Chúa, và Chúa yêu con người thật của chúng ta và vì sức mạnh mà mỗi người chúng ta đấu tranh cho phẩm giá của mình.”
Những bình luận của Đức Phanxicô có lẽ đã được Cha James Martin S.J., người ủng hộ LGBT khét tiếng, khen ngợi, người đã gọi cuộc phỏng vấn là “Một bước tiến vượt bậc”. Tuy nhiên, ý kiến của ông không được chia sẻ rộng rãi. Trong một tuyên bố cung cấp cho LifeSite, một nhà thần học người Dominica nhận xét rằng: “mặc dù không phải mọi tội lỗi đều phải quy thành tội ác, nhưng các quốc gia theo đạo Thiên Chúa nhìn chung coi hoạt động đồng tính luyến ái là điều có hại cho xã hội, do đó cần phải bị tuyên bố là bất hợp pháp. Kinh nghiệm gần đây cho thấy điều này là khôn ngoan, vì việc bãi bỏ các luật chống lại hoạt động như vậy đã dẫn đến sự nhầm lẫn và suy thoái đạo đức tình dục nói chung ở khắp mọi nơi, và thậm chí dẫn đến tình trạng hầu như không đáng tin cậy là mọi người không chắc chắn về bản chất của đàn ông và phụ nữ,” nhà thần học nói thêm.
Bộ giáo lý đức tin (The Congregation for the Doctrine of the Faith – CDF) quy định rằng ‘phẩm giá’ đòi hỏi sự tôn trọng ‘trật tự bản chất [con người]’
Tuy nhiên, những tuyên bố của Đức Thánh Cha – mặc dù ngắn gọn trong báo cáo của AP – mâu thuẫn với một số điểm chính của giáo huấn Công giáo. Tài liệu năm 1975 của Bộ Giáo lý Đức tin, Persona Humana, viết: “Không thể có sự thăng tiến thực sự về phẩm giá của con người trừ khi trật tự thiết yếu của bản chất con người được tôn trọng.”
Dưới thời Đức Hồng Y Joseph Ratzinger vào năm 1986, CDF sau đó đã ban hành một tài liệu hướng dẫn các giám mục về việc chăm sóc mục vụ cho những người đồng tính luyến ái. CDF khuyên các giám mục phải đảm bảo rằng họ, và bất kỳ “chương trình mục vụ” nào trong giáo phận, đều “tuyên bố rõ ràng rằng hoạt động tình dục đồng giới là vô đạo đức”. (chúng tôi đã đề cập đến văn bản này trong kỳ 1 của vấn nạn này).
Một cách tiếp cận mục vụ đích thực như vậy sẽ “hỗ trợ những người đồng tính luyến ái ở mọi cấp độ của đời sống thiêng liêng: qua các bí tích, và đặc biệt qua việc sử dụng thường xuyên và chân thành bí tích Hòa Giải, qua lời cầu nguyện, chứng tá, lời khuyên bảo và sự chăm sóc cá nhân,” tuyên bố của CDF.
Hướng dẫn thêm:
Nhưng chúng tôi muốn làm rõ rằng: việc rời xa giáo huấn của Giáo hội, hoặc im lặng về điều đó, trong nỗ lực cung cấp dịch vụ chăm sóc mục vụ không phải là chăm sóc cũng không phải là mục vụ. Chỉ những gì là sự thật cuối cùng mới có thể gọi là mục vụ. Việc bỏ bê lập trường của Giáo hội đã ngăn cản những người đồng tính nam và nữ nhận được sự chăm sóc mà họ cần và xứng đáng.
Do đó, mối quan tâm đặc biệt và sự quan tâm mục vụ nên được hướng tới những người có tình trạng này, kẻo họ bị dẫn dắt đến niềm tin rằng: việc sống ngoài định hướng này trong hoạt động tình dục đồng giới là một lựa chọn có thể chấp nhận được về mặt đạo đức. Không phải vậy!
Các Thánh và các Giáo phụ kêu gọi trừng phạt thể xác đối với đồng tính luyến ái
Các Thánh và các Giáo phụ cũng rõ ràng không kém khi kêu gọi hành động công khai chống lại các hành vi đồng tính luyến ái, bất kể bản thân các hành vi đó có riêng tư hay không.
Các bài viết của các vị Thánh, mặc dù thường bị xã hội hiện đại trích dẫn sai, không kêu gọi trừng phạt chỉ vì cám dỗ đồng tính luyến ái mà một người có thể trải qua, mà đúng hơn là vì những hành động đồng tính luyến ái. Điều này tạo thành cơ sở cho những gì CDF đã viết vào năm 1986: cụ thể là khuynh hướng đồng tính luyến ái tự nó không phải là một tội lỗi, nhưng vẫn là “một khuynh hướng ít nhiều mạnh mẽ hướng tới một tội lỗi đạo đức nội tại; và do đó bản thân xu hướng phải được coi là một rối loạn khách quan.”
DCTĐ – dù đã được người đời cố tình bẻ lại ý nghĩa của các Thánh và các Giáo phụ như văn bản của CDF khẳng định hành vi đồng tính luyến ái là một rối loạn khách quan, nhưng quan điểm DCTĐ thì lại cho rằng: chúng ta không thể bẻ cong ý nghĩ của các Thánh bằng ngôn ngữ giới hạn của người phàm. Các Thánh và các Giáo phụ đã tuyên bố và khẳng định rõ ràng rành mạch rằng đồng tính là tội chứ không phải là rối loạn khách quan như cách dùng từ. Kèm theo đó, trong nghiên cứu thế tục Mỹ mà chúng tôi trích dẫn từ tác giả QA, rằng không có Gen đồng tính thì tự bản chất đó không phải là rối loạn khách quan mà đó là tội lỗi do sự tự do ý chí của con người mà tìm đến.
Trong Tổng Luận Thần Học (Summa Theologiae) của mình, Thánh Tô-ma Aquinô viết rằng các hành vi đồng tính luyến ái là một trong những tội nặng nhất, và do đó là loại tồi tệ nhất trong tất cả các tội dâm dục:
Do đó, vì con người do những tật xấu phi tự nhiên đã vi phạm những gì đã được xác định bởi tự nhiên liên quan đến việc sử dụng các hành vi dâm ô, nên trong vấn đề này, tội lỗi này là nghiêm trọng nhất. Vị Thánh nói thêm rằng, các hành vi đồng tính luyến ái là vi phạm lý trí tự nhiên, trong khi các hành vi tình dục vô luân khác “chỉ bao hàm sự vi phạm những gì được xác định bởi lý trí đúng đắn”.
Thánh Tô-ma Aquinô đã rút ra từ “Lời thú tội” của Thánh Augustinô (Bk. 3, Ch. 8), nhấn mạnh rằng thông qua Augustinô, Giáo hội đã bảo vệ quyền trừng phạt các hành vi đồng tính luyến ái của nhà nước. Thánh Aquinô trích dẫn Thánh Augustinô như sau:
Những hành vi phạm tội đi ngược lại tự nhiên đó phải bị ghét bỏ và trừng phạt ở mọi nơi, mọi lúc, chẳng hạn như hành vi của người dân Sô-đôm, mà nếu tất cả các quốc gia phạm phải, tất cả họ đều phải chịu tội như nhau, theo luật pháp của Đức Chúa Trời.
Thánh Peter Damian cũng vậy, trong tác phẩm Liber Gomorrhianus gửi tới Giáo hoàng Leo IX, ủng hộ việc trừng phạt công khai đối với các hành vi đồng tính luyến ái. Ông viết rằng, đối với các giáo sĩ, bất kỳ tu sĩ nào thực hiện những hành vi như vậy “bằng mọi cách phải bị loại khỏi hàng giáo phẩm”.
Văn bản thẳng thắn của vị Thánh tiếp tục:
Cũng giống như Thánh Basil xác định rằng: những người phạm tội… không chỉ phải chịu hình phạt nặng mà còn phải chịu hình phạt công khai, và Giáo hoàng Siricius cấm hối nhân gia nhập hàng giáo phẩm, người ta có thể suy luận rõ ràng rằng, kẻ tự làm hư hỏng bản thân với một người đàn ông thông qua hành vi ô nhục. Kẻ ăn bám của một liên minh bẩn thỉu không xứng đáng thực hiện các chức năng của Giáo hội, vì những người trước đây đã từng mắc các tệ nạn… trở nên không thích hợp để thực hiện các Bí tích.
Bản thân Thánh Peter Damian đã rút ra từ các Giáo phụ của Giáo hội sơ khai, Thánh Basil of Caesarea, người cũng vạch ra những quả báo cho các hành vi đồng tính luyến ái. Thánh Basil quy định rằng: bất kỳ giáo sĩ hay tu sĩ nào lạm dụng thanh thiếu niên hoặc trẻ em hoặc bị bắt gặp hôn nhau hoặc phạm tội đồi bại nào đó, hãy để anh ta bị đánh đòn trước công chúng, bị tước vương miện [tonure] và sau khi cạo đầu, hãy để mặt anh ta đầy nước bọt; và bị trói bằng xích sắt, bị kết án sáu tháng tù, được giảm xuống ăn bánh mì lúa mạch đen mỗi ngày một lần vào buổi tối, ba lần mỗi tuần. Sau sáu tháng sống trong phòng biệt giam dưới sự giám hộ của một trưởng lão khôn ngoan với kinh nghiệm tâm linh sâu sắc, hãy để anh ta phải cầu nguyện, canh thức và lao động chân tay, luôn dưới sự bảo vệ của hai anh em tâm linh, không được phép có bất kỳ mối quan hệ nào… với những người trẻ tuổi.
Một Giáo phụ khác của Giáo hội Sơ khai và cùng thời với Thánh Basil, Thánh John Chrysostom, đã lặp lại lời kêu gọi này về một số hình phạt trần gian cho những hành động như vậy. Trong bài bình luận về Thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma, Thánh Gioan viết về những người đồng tính luyến ái:
“Vì vậy, tôi nói với bạn rằng họ thậm chí còn tồi tệ hơn những kẻ giết người, và thà chết còn hơn sống trong cảnh nhục nhã như vậy. Một kẻ giết người chỉ tách linh hồn ra khỏi cơ thể, trong khi những kẻ này tiêu diệt linh hồn bên trong cơ thể.”
Trong bức thư đầu tiên gửi cho người Cô-rinh-tô, Thánh Phao-lô nói rằng các hành động đồng tính luyến ái là tội lỗi, giải thích rằng “những kẻ gian dâm, kẻ thờ thần tượng, kẻ ngoại tình” sẽ không “thừa hưởng vương quốc của Đức Chúa Trời”, nhưng đúng hơn, theo bức thư của ông gửi cho người La Mã, những người thực hành đồng tính luyến ái sẽ nhận “hình phạt thích đáng cho lỗi lầm của họ”. (hết trích)
Rõ ràng và rất mạnh mẽ, các Thánh và các Giáo phụ, đặc biệt Thánh Tô-ma Aquinô, một nhà thần học lỗi lạc và đáng kính trong Giáo hội. (Cho đến ngày nay, những lời dạy, giáo huấn của Thánh Aquinô vẫn được các nhà nghiên cứu thần học đem ra tham khảo và học hỏi). Các Thánh đã dạy rằng, hành vi đồng tính là tội lỗi rất nghiêm trọng hơn cả tội dâm ô và đáng bị trừng phạt công khai để nhằm hoán cải đời sống và cứu vớt linh hồn ấy trở về với Giáo hội. Không có chuyện xem nhẹ và phân định tội ấy dựa vào hoàn cảnh hay vin vào lòng thương xót, công bằng mà đánh giá hành vi đồng tính luyến ái. Không như ai đó còn lên tiếng khẳng định rằng: đồng tính không phải là “tội ác” và cần xem xét dựa vào hoàn cảnh mà phân định xem có phải là tội lỗi hay không. Lại còn bảo rằng những ai chống lại luật bảo vệ người đồng tính thì cần phải hoán cải. Thật là không còn xem các Thánh ra gì…mà quả vậy ngài cũng thường vứt các lời dạy của Chúa, của Đức Mẹ và của các Thánh vào sọt rác để đẻ ra những tông huấn lạc giáo và dẫn dụ những người thích lối sống dễ dãi, buông thuồng vào con đường tội lỗi. Chính vì lẽ đó ngài rất được lòng họ và được tôn vinh là Giáo hoàng của người nghèo, giáo hoàng của những cởi mở và hay vin vào hoàn cảnh thương xót.
Kỳ này đến đây cũng đã khá dài, chúng tôi sẽ tiếp tục vào những kỳ tới về vấn nạn này khi Giáo hoàng công khai ủng hộ Linh mục đồng tính nhưng chống lại và phạt vạ các Giám mục và Linh mục bảo vệ giáo lý của Chúa. Đồng thời điểm qua những phát biểu của các Giám mục, Linh mục can đảm chống lại và lên tiếng trước những lời lẽ của Giáo hoàng Francisco về vấn nạn đồng tính và hôn nhân đồng tính.
————-
Ghi chú:
http://www.vietcatholic.net/News/html/280808.htm
(*): Câu nói của Giáo hoàng Francisco khi trả lời phỏng vấn của phóng viên trên máy bay khi Ngài được hỏi quan điểm của Ngài về vấn đền Hôn Nhân Đồng Tính.
——–oOo——-
Anh chị em trong các chương trình TGTL/SVTT và DCTĐ mến chúc quý thính giả và các bạn trẻ một tuần lễ vui tươi và bình an trong tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ Maria.