CHƯƠNG ĐẶC BIỆT VỀ ĐỨC MẸ (tiếp theo)

THÁNH MẪU HỌC

  1. “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3,15)
  2. Chính đức khiêm nhường của Mẹ đã thắng bản chất kiêu ngạo của Satan – Từ muôn thuở, Thiên Chúa đã chỉ tạo nên một mối thù duy nhất, mối thù không thể hoà giải và sẽ tồn tại và gia tăng cho đến ngày tận thế. Đó là mối thù giữa ĐứcTrinh Nữ Maria, Mẹ rất thánh của Ngài, và ma quỷ; Giữa những con cái và tôi tớ của Mẹ với những con cái và tay sai của Luxiphe; Nên kẻ thù đáng kinh sợ nhất của ma quỷ chính là Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Thậm chí, ngay từ Vườn Địa Đàng, dầu Mẹ mới chỉ hiện hữu trong thánh ý của Thiên Chúa, Thiên Chúa đã làm cho Mẹ hết sức ghét kẻ thù này của Thiên Chúa, và Mẹ được Chúa ban dư đủ sự khôn ngoan để vạch trần sự thâm độc của con rắn già này, dư đủ sức mạnh để thắng, quật ngã và đạp nát đầu tên vô đạo kiêu căng này, cho nên nó sợ Mẹ hơn sợ các thiên thần, các thánh, hoặc bất cứ con người nào.

Điều mà ma quỷ sợ hãi Mẹ Maria nhất là vì nó kiêu ngạo. Satan rất kiêu ngạo, nên nó vô cùng đau khổ khi bị đánh bại, và bị trừng trị bởi một Nữ Tì Bé Nhỏ của Thiên Chúa. Chính đức khiêm nhường của Mẹ làm nhục nó hơn là quyền năng của Thiên Chúa. Kế đến, vì Thiên Chúa đã ban cho Mẹ một uy quyền lớn lao đến nỗi, chính ma quỷ đã miễn cưỡng phải thú nhận qua miệng những kẻ bị nó ám. Nó sợ nhất một lời than thở của Mẹ để cầu bầu cho một linh hồn, hơn là sợ các lời cầu xin của tất cả các thánh, và nó sợ một lời ngăm đe của Mẹ, hơn là sợ tất cả mọi thứ cực hình.

  1. Một bài học vạn năng: Những gì bất tuân thì mất, những gì vâng phục thì được – Những gì Luxiphe đã đánh mất do kiêu ngạo, thì Mẹ Maria đã nhận được do đức khiêm nhường. Những gì bà Evà đã làm hư hỏng và đánh mất do bất tuân phục, thì Mẹ Maria đã cứu vãn được do đức vâng lời. Khi nghe theo lời con rắn, bà Evà đã khiến các con cái bà như hư mất cùng với bà, và bà đã trao con cái mình cho ma quỷ.

Ngược lại, nhờ sống trọn vẹn trung thành với Thiên Chúa, Mẹ Maria đã cứu thoát tất cả các con cái của Mẹ, tất cả những tôi tớ của Mẹ và Mẹ đã dâng hiến họ cho Đấng Tối Cao.

  1. Không những Người Đàn Bà chiến đấu với Satan, mà ngay cả dòng giống Người Đàn Bà cũng chiến đấu với nòi giống của ma quỷ – Thiên Chúa không chỉ đặt một mối hận thù, nhưng nhiều mối hận thù, không những giữa Mẹ Maria và ma quỷ mà còn giữa dòng giống của Mẹ Maria với nòi giống của ma quỷ: Nghĩa là Thiên Chúa đã đặt những mối hận thù, những ác cảm và những căm ghét bí ẩn giữa những con cái và nô lệ của ma quỷ với những con cái và những tôi tớ đích thực của Mẹ Maria. Hai phía không thể thương yêu nhau, không thể giao dịch tâm tình với nhau. Những con cái của Bêlial, những nô lệ của Satan, những bạn hữu của thế gian (ba loại cũng chỉ là một): Chúng đã luôn luôn và sẽ ngày càng bách hại những người thuộc về Mẹ.

Nhưng Mẹ Maria khiêm nhường đã và sẽ luôn thắng quỷ kiêu ngạo, và chiến thắng của Mẹ rất lớn lao, đến độ Mẹ đã đạp dập đầu nó, nơi giữ óc kiêu ngạo của nó. Mẹ sẽ luôn luôn vạch trần mưu thâm độc của loài rắn ma quỷ này; Mẹ sẽ phơi bày cho mọi người thấy những điệu bộ phỉnh gạt của địa ngục; Mẹ sẽ phá tan những mưu chước dụ dỗ của ma quỷ, và cho đến tận thế, Mẹ sẽ bảo vệ các đầy tớ trung thành của Mẹ khỏi bị nanh vuốt ác độc của nó.

  1. Ý nghĩa của gót chân và sự chiến thắng của dòng giống Người Đàn Bà – Đặc biệt quyền năng của Mẹ Maria đối với tất cả các quỷ sẽ toả sáng trong những thời gian cuối cùng này, khi Satan rình cắn gót chân Mẹ, nghĩa là rình ám hại những đầy tớ trung thành và những người con đáng thương của Mẹ, được tung ra để quyết chiến với nó.

Họ bé nhỏ và nghèo nàn trước mặt người đời; họ thấp kém trước mặt mọi người như gót chân đối với các bộ phận khác của cơ thể, nhưng đổi lại, họ rất giàu có về các ân sủng của Chúa, mà Mẹ Maria phân phát rất rộng rãi cho họ; họ lớn lao và cao trọng về sự thánh thiện trước mặt Chúa; họ vượt trên mọi thụ tạo khác về lòng nhiệt thành của họ, và họ được ơn Chúa mạnh mẽ nâng đỡ, đến độ với đức khiêm nhường của gót chân và trong sự kết hiệp với Mẹ Maria, họ sẽ đạp nát đầu quỷ dữ, mang chiến thắng về cho Chúa Giêsu Kitô. Họ chính là các tông đồ của thời gian cuối cùng.

  1. Các tông đồ đích thực thời cuối sẽ là những người mang thanh gươm hai lưỡi – Họ sẽ là những đám mây đầy sấm chớp, bay lơ lửng trên không, di chuyển theo hơi thở nhẹ nhàng của Chúa Thánh Thần, không dừng lại đâu hết, không ngạc nhiên về bất cứ điều gì, không phiền lòng về điều gì hết: Họ sẽ trải xuống những trận mưa lời Chúa, và mưa sự sống đời đời. Tiếng nói của họ sẽ như tiếng sét chống lại tội lỗi, như tiếng sấm chống lại thế gian. Họ sẽ đánh phá ma quỷ và những tay sai của nó. Với thanh gươm hai lưỡi của lời Chúa (x. Ep 6,17), họ sẽ đâm chết những kẻ mà họ được Chúa sai tới, để cho chúng chết, hoặc để cứu họ sống.
  2. Họ sẽ chiến thắng kẻ thù cách vinh hiển, rồi để lại vàng ròng của đức ái – Những tông đồ đích thực của những thời gian cuối cùng, Chúa của muôn ngàn sức mạnh sẽ ban cho họ lời nói và quyền năng để thực hiện những việc kỳ lạ và chiến thắng kẻ thù cách vinh hiển. Họ sẽ ăn ngủ không có vàng bạc, và thiếu cả mọi sự chăm lo, giữa các linh mục và các giáo sĩ khác. Tuy nhiên, họ sẽ có đôi cánh ánh bạc của chim bồ câu, để chỉ vì vinh quang của Chúa và ơn cứu độ của các linh hồn, họ có thể đi bất cứ nơi nào Chúa Thánh Thần kêu gọi họ. Và sau khi đã rao giảng lời Chúa, họ sẽ để lại ở những nơi họ đã đi qua, vàng ròng của đức ái, tức là sự thực hành trọn vẹn luật của Chúa (x. Rm 13,10).
  3. Mặc dầu có phong ba bão táp và cướp biển … các linh hồn được kén chọn sẽ được sự cứu giúp của Mẹ, và sẽ về tới bến bình an.

Sau cùng, Thiên Chúa muốn Người Mẹ chí yêu của Ngài hôm nay được nhận biết, được yêu mến và được tôn kính hơn bao giờ hết. Điều này sẽ chắc chắn diễn ra, nếu nhờ ân sủng và ánh sáng của Chúa Thánh Thần, các linh hồn được kén chọn sẽ bước vào sự thực hành nội tâm mà tôi (Grignon de Montfort) sẽ trình bày cho họ. Khi đó, theo mức mà đức tin cho phép, họ sẽ nhìn thấy rõ ràng ngôi sao biển tốt đẹp (chỉ Đức Maria), và họ sẽ về tới bến bình an (tức là vượt qua cuộc lữ hành trần thế), mặc dầu có phong ba bão táp và cướp biển, vì họ được sự hướng dẫn của Mẹ. Họ sẽ thấy vinh quang cao cả của Nữ Vương mà họ sùng kính; họ sẽ trọn vẹn hiến thân phụng sự Ngài như những thần dân và những đầy tớ trung thành. Họ sẽ cảm nghiệm vẻ dịu dàng và lòng nhân hậu của Mẹ. Họ sẽ mang vàng của lòng mến yêu trong trái tim, mang hương trầm của việc cầu nguyện trong tâm trí, và mang mộc dược của việc hãm mình nơi thân xác họ. Khắp nơi, họ sẽ là hương thơm của Chúa Kitô đối với những người nghèo và những người bé mọn, nhưng họ sẽ là làn-khí rất tai hại đối với những kẻ sang trọng, giàu có và kiêu ngạo của thế gian này.

  1. Họ giảng dạy con đường hẹp của Chúa, không vị nể ai và không sợ một người nào, dù người đó quyền thế tới đâu.

Chúng ta biết họ là những môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô, luôn bước theo vết chân của đức khó nghèo, đức khiêm nhường, lòng khinh chê thế gian và đức bác ái của Chúa. Họ sẽ giảng dạy con đường hẹp của Chúa, đúng theo chân lý toàn vẹn và theo Tin Mừng, chứ không theo các châm ngôn của người đời, không vị nể ai và không sợ một người nào, dù người đó quyền thế tới đâu. Như đã nói, họ có trong miệng thanh gươm hai lưỡi của lời Chúa; họ giơ cao trên vai lá cờ vấy máu của Thập Giá Chúa Kitô, tay mặt cầm tượng Chúa chịu đóng đinh, tay trái cầm Chuỗi Mân Côi, họ mang thánh danh Chúa Giêsu và Mẹ Maria trên trái tim, mang đức khiêm tốn và sự hãm mình của Chúa Giêsu Kitô trong mọi cử chỉ và hành động của mình. Đó là những con người vĩ đại sẽ đến, do lệnh truyền của Đấng Tối Cao, Mẹ Maria sẽ sai họ đi mở rộng Nước Chúa nơi xứ sở những kẻ vô đạo, những người thờ ngẫu tượng và những người Hồi Giáo. Khi nào việc đó sẽ diễn ra và diễn ra thế nào? Chỉ mình Thiên Chúa biết. Phần chúng ta, chúng ta chỉ biết giữ im lặng, cầu nguyện, than thở và chờ đợi: “Expectans expectavi: Tôi đã và vẫn chờ đợi” (Tv 39,2).

(theo cuốn “Thành thực sùng kính Mẹ Maria” của thánh Grignon De Montfort)

——-oOo——-

  1. CUỘC HÔN NHÂN THẦN DIỆU VỚI THÁNH GIUSE

(Trích trong tác phẩm mạc khải “The Mistical City of God” của Chân phước Maria D’Agreda – Phần Hai Chương 7 – được chuyển dịch bởi Ngưỡng Nhân Lưu Ấu Nhi)

Khi được mười ba tuổi rưỡi và tương đối lớn theo tuổi, Công Chúa Maria cực trinh khiết tuyệt vời diễm lệ thị kiến Thiên Chúa cũng như các lần trước. Lần thị kiến này, xảy ra việc tương tựa như đã xảy ra cho Tổ Phụ Abraham khi Thiên Chúa truyền cho ông hiến dâng Isaac yêu dấu. Thiên Chúa thử thách ông Abraham (Stk 12:12), thử thách để thưởng công việc ông sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa. Chúng ta có thể nói chính việc thử thách đó đã xảy đến với Đức Maria. Thiên Chúa thử lòng Đức Maria bằng việc truyền cho Người đi vào đời sống hôn nhân. Nhờ đó chúng ta có thể hiểu ý nghĩa đích thực những lời Cao siêu khôn lường, là những phán xét của Thiên Chúa, cao quí thay đường lối và tư tưởng của Ngài vượt trên chúng ta (Rom 11:33)! Cũng như khoảng cách xa thẳm giữa trời với đất. Tư tưởng của Đức Maria cách xa những chương trình Thiên Chúa Tối Cao dành cho Người. Thiên Chúa truyền cho Đức Maria chấp nhận một phu quân để được bảo vệ giúp đỡ. Vì ước nguyện từng hun đúc quyết tâm suốt đời không lấy chồng, Đức Maria thường nhắc đi nhắc lại lời khấn hứa giữ Đức Trinh Khiết đã khấn hứa khi còn ấu thơ.

Dẫu vậy, với lệnh truyền bất ngờ này, Đức Trinh Nữ đã khôn ngoan ngưng quyết định riêng, thực hiện Đức Bình Tĩnh Cậy Trông và Đức Tin hoàn hảo hơn Tổ Phụ Abraham. Khi không còn chỗ để mà hy vọng (Rom 4:18), Đức Maria đáp lại thánh ý Chúa: “Lạy Thiên Chúa hằng hữu uy nghi khôn lường, Đấng tạo thành trời đất muôn vật, lạy Thiên Chúa, Đấng cân trọng lượng gió (Gióp 28:25), do lệnh Chúa truyền tạo thành ranh giới biển cả, mọi thụ tạo vâng phục thánh ý Chúa, xin sử dụng con – con trùng nhỏ bé vô giá trị – theo thánh ý Chúa, mà không để cho con thất trung với điều đã khấn hứa với Chúa. Lạy Chúa nhân từ, nếu  không làm Chúa buồn, con tái xác nhận ao ước giữ Trinh Khiết trọn đời, xin nhận Chúa là Chúa và Phu Quân của con. Bổn phận duy nhất của con, một thụ tạo, là vâng lời Chúa, xin Chúa – Phu Quân của con – đoái nhìn điều ước nguyện đó, để theo quyền năng Chúa quan phòng, con có thể thoát khỏi sự nguy hiểm này mà tình yêu của Chúa đặt con vào.” Tuy nhiên theo bản chất tự nhiên, Đức Trinh Nữ Maria có chút lo âu như xảy ra sau này đối với lời Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel (Lc 1:8). Nhưng, dù Đức Maria có cảm thấy một chút buồn lòng, điều đó không cản trở việc thực hành Đức Vâng Lời cách anh dũng tột bậc, Đức Maria đã hoàn toàn ký thác cho Chúa. Thiên Chúa đáp lời: “Này Maria, đừng để cho trái tim xao xuyến. Việc Người ước thệ được Ta chấp nhận, cánh tay quyền năng của Ta vượt trên mọi qui luật. Ta sắp đặt như sẽ xảy ra là điều thích hợp nhất cho Người.”

Dược an ủi bằng lời hứa không rõ ràng của Thiên Chúa, Đức Maria rời khỏi thị kiến trở lại trạng thái bình thường. Người lo âu vì bị đặt giữa sự phân vân và hy vọng do lệnh truyền và lời hứa của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn Đức Maria gia tăng gấp bội lòng Yêu Mến Tín Nhiệm, Đức Tin, Khiêm Nhượng, Phục Tòng, Trinh Khiết tinh tuyền tột cùng, và các thánh đức khác. Trong khi Đức Maria đắm mình chuyên cần cầu nguyện và can đảm ký thác, Thiên Chúa nói với thượng tế Simeon, truyền cho ngài sắp xếp cuộc hôn nhân cho Đức Maria – Ái Nữ thánh Joakim và Anna thành Nazareth – Vị tư tế thánh thiện xin thánh ý Chúa về người sẽ được chọn làm phu quân của Trinh Nữ Maria. Thiên Chúa truyền cho ông triệu tập tất cả các tư tế và các học giả, cho họ biết Trinh Nữ này là Côi Tử (vì khi ấy hai thánh thân phụ mẫu của Đức maria đã mất), nhưng không muốn lấy chồng. Tuy vậy, theo tập quán, các trinh nữ đầu lòng không rời khỏi đền thờ mà không được cấp dưỡng, vì thế điều chính đáng là nếu Trinh Nữ Maria kết hôn với người nào mà các vị đó cho là tốt.

Trinh Nữ Maria rất khôn ngoan, với vẻ mặt lộ ra sự khiêm nhu thanh khiết, đã bình tĩnh khiêm tốn đáp lời thầy cả thượng phẩm: “Thưa thầy, theo lòng con ước ao, con ước muốn giữ trọn vẹn trinh khiết suốt đời. Con muốn tận hiến toàn thân cho Thiên Chúa trong việc phụng sự nơi đền thánh này để đáp lại những hồng ân cao cả con đã nhận được tại đây. Con không bao giờ có ý định hoặc muốn đi vào đời sống hôn nhân, vì con tự xét không đủ khả năng chu toàn các trách nhiệm liên quan đến hôn nhân. Đây là ước nguyện của con, nhưng còn thầy, thầy của con, thầy thay quyền Chúa đối với con, xin chỉ dạy con điều phải làm theo thánh ý Chúa.” Thánh Simeon nói: “Con gái của thầy, những ước nguyện thánh thiện của Con được Thiên Chúa chấp nhận. Nhưng Con hãy nhớ không một trinh nữ Do Thái nào không lập gia đình, bao lâu chúng ta trông chờ Đấng Cứu Thế đến theo những lời tiên tri Chúa ban. Vì thế tất cả những ai sinh được con gái trong dân chúng ta, đều được coi là được chúc phúc. Trong hoàn cảnh hôn nhân, Con có thể phụng sự Thiên Chúa cách đích thực toàn hảo khôn lường. Để Con có được người bạn đồng hành theo thánh ý Chúa, hợp với ước nguyện của Con, chúng ta sẽ cầu xin Chúa, như thầy đã nói với Con, xin Chúa chọn phu quân cho Con, người đó sẽ làm vui lòng Chúa và thuộc dòng dõi thánh vương David. Con hãy liên tục cầu nguyện xin cũng ơn đó, xin Đấng Tối Cao thương Con mà chỉ dẫn chúng ta.” 

Việc này xảy ra chín ngày trước ngày được ấn định hoàn thành quyết định của các tư tế và học gỉa. Trong thời gian này Đức Trinh Nữ Maria gia tăng cầu nguyện, không ngừng van xin Thiên Chúa thi hành trọn vẹn điều vui lòng Chúa. Vào một trong chín ngày này, Thiên Chúa hiện ra nói với Đức Maria: “Hỡi Ái Nữ yêu dấu của Ta, hãy để cho trái tim ưu phiền của Con thư thái,  đừng bối rối buồn rầu. Ta sẽ chu toàn mọi điều Con ước nguyện cầu xin, Ta sẽ điều khiển mọi sự, hướng dẫn các tư tế bằng ơn soi sáng; Ta sẽ cho Con một phu quân được chính Ta tuyển chọn. Người đó sẽ không cản trở các ước nguyện thánh thiện của Con, nhưng do ân sủng của Ta, người đó sẽ làm cho Con được sung túc trong các điều Con ước nguyện. Ta sẽ tìm cho Con một phu quân hoàn toàn, hợp với trái tim Ta, Ta sẽ chọn người đó trong số các tôi tớ Ta. Ta quyền năng vô cùng; Con không bao giờ thiếu vắng sự bảo vệ giúp đỡ của Ta.” 

Dức Maria đáp: “Lạy Thiên Chúa Tối Cao, Tình Yêu của linh hồn con, Chúa biết rõ mọi thầm kín trong lòng và mọi điều con ước nguyện. Chúa đã làm cho những điều này bừng cháy trong con từ giây phút đầu tiên Chúa cho con làm người. Hỡi Phu Quân, xin gìn giữ con tinh tuyền trinh khiết, như con đã từng ước nguyện cho Chúa và nhờ Chúa. Xin Chúa đừng khinh miệt những khát vọng của con, xin đừng che giấu thánh nhan Chúa khỏi con. Lạy Thiên Chúa, xin Chúa nhớ con chỉ là một con trùng nhỏ vô dụng, yếu đuối hèn hạ vì sự hư không của con. Nếu con xa lìa mất nhân đức trong hoàn cảnh hôn nhân, con sẽ làm cho Chúa và mọi ước nguyện của con thất vọng. Xin Chúa bảo vệ con an toàn, không bị ngã lòng vì những lầm lỗi của con. Dù con chỉ là hạt bụi vô dụng (Stk 18:27), lạy Chúa, con sẽ kêu cầu lượng cao cả Chúa, ký thác nơi lòng nhân từ vô biên của Chúa.” 

Vào ngày Đức Maria tròn mười bốn tuổi, các thanh niên trong chi họ Juda, thuộc dòng tộc David, lúc đó đang ở Jerusalem, tụ họp trong đền thờ. Công Chúa Tối Cao Maria cũng thuộc dòng dõi thánh vương David. Trong số các thanh niên này, thánh Giuse, một miêu duệ vua David, quê quán ở Nazareth, bấy giờ đang ở Jerusalem. Lúc đó thánh Giuse ba mươi ba tuổi, đẹp trai, dáng mặt vui vẻ, nhưng khiêm tốn nghiêm nghị. Đặc biệt là thánh Giuse trinh khiết tột bậc trong tư tưởng và phẩm hạnh, thánh thiện trong mọi khuynh hướng. Từ mười hai tuổi, thánh Giuse đã khấn hứa và giữ Đức Trinh Khiết. Thánh Giuse có họ ba đời với Đức Trinh Nữ Maria (tức cả hai đều thuộc dòng giõi vua Đavit). Ngài nổi tiếng thanh khiết, thánh thiện, không bị chê trách trước thánh nhan Chúa cũng như trước mặt người ta.

Tất cả các thanh niên chưa lập gia đình này tụ tập trong đền thờ, liên kết với các tư tế, cầu xin để được Chúa Thánh Thần chỉ dẫn trong việc họ sắp sửa thi hành. Thiên Chúa soi dẫn thầy cả thượng phẩm đặt vào tay mỗi thanh niên một khúc cây khô, với chỉ dạy rằng mọi người, với Đức Tin sống động, cầu xin Thiên Chúa Uy Quyền chỉ cho thấy người được Thiên Chúa chọn làm phu quân của Trinh Nữ Maria. Vì hương thơm ngào ngạt nhân đức, sự cao sang, nhan sắc lẫy lừng, và sự khiêm nhu của Người, tư cách con đầu lòng mà ai nấy đều biết, mọi thanh niên, trừ một người, đều ao ước niềm hạnh phúc xứng đáng được Người làm hiền thê. Người ngoại trừ duy nhất trong số các thanh niên còn độc thân đó là thánh Giuse, người khiêm tốn ngay thẳng nhất, đã tự nghĩ mình không xứng đáng được hồng ân vĩ đại như thế. Thánh Giuse, dịp này, nhớ đến lời thề giữ Trinh Khiết đã hứa với Chúa và tái quyết tâm giữ trọn đời. Ngài phó thác hoàn toàn cho thánh ý Chúa, trao phó mọi sự cho Chúa sắp đặt, đồng thời, hơn hết tất cả mọi người khác, ngài được lòng tôn trọng kính yêu đặc biệt đối với Trinh Nữ Maria cao quí.

Khi mọi người đang cầu nguyện, người ta thấy cây gậy trong tay thánh Giuse nở hoa, đồng thời một chim bồ câu trắng tinh tuyền rực rỡ lạ lùng đậu trên đầu ngài, trong khi đó Thiên Chúa nói trong lòng thánh Giuse: “Giuse, tôi tớ của Ta, Maria sẽ là Hiền Thê của con. Con hãy chấp nhận Người với lòng kính trọng ân cần, vì Người được chấp nhận trước mặt Ta, linh hồn thân xác Người tinh tuyền tột đỉnh. Con sẽ phải làm tất cả những điều Maria sẽ nói cho con biết.” Do sự biểu lộ và dấu hiệu này từ trời đến, các thầy cả tuyên bố thánh Giuse là phu quân được chính Thiên Chúa chọn cho Trinh Nữ Maria. Trinh Nữ Maria được mời ra để cử hành lễ đính hôn. Đấng Được Tuyển Chọn tiến ra như mặt trời, rực rỡ hơn mặt trăng, đến trước mặt mọi người với dung mạo đẹp đẽ hơn thiên thần; không thể nào so sánh sự duyên dáng, sắc đẹp, vẻ cao sang và kiều diễm của Người; các thầy cả làm nghi thức kết hôn Người với thánh Giuse, người trinh khiết thánh thiện nhất trong các nam nhân.

Công Chúa thiên cung, trinh khiết hơn các vì sao trên trời, dung nhan diễm lệ như Nữ Hoàng cao sang nhưng khiêm tốn hết mực, từ biệt các tư tế, xin các ngài chúc lành, từ biệt bà giáo Anna cùng các bạn, và xin lỗi mọi người. Đức Maria cám ơn mọi người về những đặc ân đã nhận được từ tay họ trong suốt thời gian ở trong đền thờ. Sự khiêm tốn trong cách cư xử của Đức Maria làm tăng thêm sự khôn ngoan và tư cách trong những lời nói khi thi hành những phận sự cuối cùng này trong đền thờ. Người thường ít nói, nhưng nói những lời có giá trị. Đức Trinh Nữ Maria rời khỏi đền thờ lòng buồn vô hạn vì hy sinh những ước vọng của mình. Cùng với các người giúp việc (những người này là dân ngoài đời xuất sắc trong việc phụng sự đền thờ) Đức Trinh Nữ đi cùng với đức phu quân Giuse, về Nazareth, quê quán của Cặp Vợ Chồng tột đỉnh hạnh phúc này.

Những thời điểm đáng ghi nhớ trong cuộc đời Đức Mẹ Maria:

@­­- 03 tuổi: Thánh Gioakim & Thánh Anna dâng Đức Maria vào Đền Thờ (ở đến năm 14 tuổi).

@­­- 03 tuổi, sáu tháng: Thánh Gioakim từ trần.

@­­- 12 tuổi: Thánh Anna Từ trần.

@­­- 14 tuổi: Thiên Chúa an bài cho Đức Maria làm đám cưới với Thánh Giuse,

Khi ấy Thánh Giuse 33 tuổi, rồi hai người về sinh sống tại Nazareth (Còn Tiếp).

——-oOo——–

  1. RẠNG ĐÔNG CHÂN TRỜI MỚI

Sau khi chúng tôi đã trình bày một số những bài học của thánh Grignon de Montfort trong suốt 5 kỳ kể từ SVTT.108-BĐT.02 tới nay, quy về những sự cần thiết để có thể biết và hiểu về Đức Maria – Người Mẹ của chúng ta – cộng thêm với những mầu nhiệm Thiên Chúa đã thực hiện nơi Đức Mẹ, qua các mạc khải cho chúng ta từ Chân Phước Maria d’Agreda và một nhân vật Đặc tuyển của Chúa và Đức mẹ, là bà Maria Valtorta, trong Thiên Ý muốn cho chúng ta hiểu và biết nhiều về Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa – Chúng ta cũng đã có cơ hội nghe qua một số truyện tích nhiệm mầu qua các kỳ SVTT.108 + 1,2,3,4,5 cho tới nay.

Dã đến lúc bằng vào tâm-tình con-cái thảo-hiếu đối với Hồng Ân Thiên Chúa và tấm lòng Từ Mẫu của Mẹ Maria, chúng ta phải làm gì thật thiết thực để đáp lại Hồng Ân cao cả của các Đấng, chứ không phải chỉ quan niệm các Đấng như một mẫu Thần Linh đầy quyền lực, để chúng ta núp bóng khi giông tố bão táp xảy đến cho cuộc đời, hoặc chỉ để xin ơn này, ơn nọ … mặc dầu không loại trừ những sự cần thiết ấy.Tỷ dụ trong hành trình Thiên Chúa đến với nhân loại và để cứu chuộc nhân loại, Đức Giêsu Kitô Con Một Thiên Chúa trong suốt ba năm đi giảng dạy, Người luôn cứu chữa hết mọi thứ bệnh từ tinh thần đến thể xác, cho bất cứ ai chạy đến kêu cứu với Người, nhưng mục đích chính không phải là những công việc như thế ấy.

Mục đích cao cả của Đấng mặc lấy thân xác con người xuống trần gian để cứu chuộc nhân loại là, Người muốn rằng: Hễ ai tin vào Ngài, thì sẽ thấy và có được con đường vào Nước Trời. Nhưng Người cũng đã bảo, thấy và có cũng chưa chắc, vì Người đã dạy: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được. Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khóa cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: “Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!”, thì ông sẽ bảo anh em: “Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!” (Lc 13, 24-25). Bạn sẽ nói rằng nhưng tôi có tin Chúa mà! Khi ấy bên trong cánh cửa sẽ có tiếng vọng ra bảo với bạn rằng: “Thưa anh em, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng tôi đã loan báo, và anh em đã lãnh nhận cùng đang nắm vững. Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ đúng như tôi đã loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích. (1 Cr 15,1&2), Cửa vẫn đóng và bên trong tiếp theo sau một giọng nói chắc như đinh đóng cột tin cũng vô ích, nếu không giữ luật Tin Mừng”. Biết bao nhiêu lần bạn cũng đã nghe Ngài nói: “Ta là Đường – Là Sự Thật – và là Sự Sống” (Ga 14, 6), nhưng rồi bạn lại chọn sai đường.

Trong sách luật “Halakha” (nền tảng luật và các truyền thống) của người Do Thái, trong Do Thái giáo là sách Torah (còn gọi là Ngũ thư Kinh). Halakha giải thích “con đường” rất chính xác để hiểu như sau: Con đường là một tham chiếu đến khái niệm, bao gồm một tập hợp các quy tắc mà người ta phải tuân chỉ, chứ không đơn giản chỉ vin vào tình yêu cách mơ hồ.

Cũng thế, “Con Đường” Chúa Giêsu nói và những điều Chúa Giêsu dạy, cho chúng ta một ý niệm rõ ràng, bao gồm các lề luật trong Tin Mừng, mọi Kitô hữu phải tuân chỉ và đem ra thực hành, chứ không đơn giản chỉ vin vào tình yêu cách mơ hồ.

Các bạn trẻ tin vào Đức Giêsu Kitô ngày hôm nay phải cẩn thận. Nếu các ngôn sứ của Vatican II dạy các bạn rằng: Vì Chúa là Tình Yêu, nên các bạn chỉ cần yêu thương thôi là đủ, không cần phải quan tâm đến điều gì khác, thì ta nên cân nhắc lại những câu nói của Chúa bạn từng nghe. Nếu hai bên hoàn toàn khác nhau, thì bạn nghĩ mình nên theo Chúa, hay theo người đời? Vì kẻ dạy bạn đang bẻ lái Lời Chúa, hay chống lại luật của Chúa, chắc chắn họ là những ngôn sứ giả. Chúng ta hãy nghe Đức Mẹ trong bài kinh Magnificat (Ma-nhi-phi-cát) của Mẹ có câu: “Từ đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ người”, chứ không phải như một ngôn sứ giả kia bảo rằng, Yêu thôi là đủ, Mười Điều răn không có gì là quan trọng; hay: dù ta tội lỗi thế nào Chúa cũng ôm ta vào lòng, vì Lòng Thương Xót Chúa vô biên. Các bạn phải phân định:

Thí dụ: Luật trong Tin Mừng: “Từ lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Như thế, họ không còn là hai mà là một. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mc 10,6-9). Vậy nếu có ngôn sứ nào dạy bạn rằng: Thế giới hãy làm luật để cho hai người nam, hay hai người nữ được ăn ở với nhau như vợ chồng, thì ngôn sứ ấy là ngôn sứ giả. Luật hôn phối của Tin Mừng cũng dạy:

“Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng và lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình” (Mc 10,11). Vậy nếu có ngôn sứ nào cho phép người ta ly dị, để đi lấy người đàn ông, hay đàn bà khác, thì chắc chắn ngôn sứ ấy là ngôn sứ giả.

Thời bây giờ các ngôn sứ giả đang bẻ quặt Lời Chúa trong Kinh Thánh nhiều lắm, thời gian không cho phép chúng ta dừng lại ở đây, để hoàn thành một bộ sách ghi chép tất cả mọi chứng cứ và tài liệu nói về sự loạn luân và đạo lý đang bị đảo lộn, cùng với sự bội giáo dâng cao, khiến mười người thì hết chín người không còn biết phân biệt thế nào là trắng, thế nào là đen. Khi có một người hô lên rằng, tội ấy là vì hoàn cảnh, hay do hoàn cảnh, thì có tám âm thanh vang lên cùng một luận điệu bảo: như thế thì không có tội. Chỉ có một người buồn bã quay đi, nếm được vị mặn của giọt nước mắt, vừa lăn xuống trên môi, rồi thầm nói: Họ lại gạch bỏ thêm một luật nữa của Ta trong Phúc Âm. Người đó là Chúa Giêsu lúc nào cũng có mặt ở giữa đám đông, vì Người vẫn giữ một lời hứa: “Ta sẽ ở giữa các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Chính vì thấy và biết trước, sự phũ phàng của nhân loại, nên hai ngàn năm trước, Chúa Giêsu đã thở than: “khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18, 8).

Các bạn trẻ thân mến, Trong thư gửi giáo đoàn Côlôxê, Thánh Phaolô đã dạy: Hãy coi chừng chớ để ai gài bẫy anh em, bằng mồi triết lý và những tư tưởng giả dối rỗng tuếch, theo truyền thống người phàm và theo những yếu tố của vũ trụ, chứ không theo Đức Ki-tô” (Cl 2,8). Theo những yếu tố của vũ trụ là thế nào?thưa, là chỉ thuần dựa vào khoa học. Tam Điểm đã dùng miệng lưỡi các ngôn sứ giả, mà trong Thông Điệp quý bạn đã nghe trong TGTL thời gian vừa qua, Đức Mẹ gọi họ là “Tam Điểm tư giáo”, tức là bọn TĐ đội lốt tư tế trong Giáo Hội. Họ đang đưa ra những lời giáo huấn dối trá. Trong bài quan điểm của ĐHY George Pell về đường hướng “Hiệp Hành” rối loạn (xin nghe lại SVTT#107). Khi được hỏi rằng làm thế nào mà người Công Giáo có thể phân định được những lời giáo huấn dối trá, ĐHY Pell đã trả lời: “Điều ấy thì hoàn toàn có nền tảng và cũng đơn giản thôi. Chúng ta khẩn khoản kêu xin Chúa. Chúng ta đặt lòng trông cậy nơi những điều được mạc khải – là truyền thống Kitô giáo – chứ không phải là bám víu vào xã hội học hoặc là khoa học. Vậy chúng ta xem trọng giáo huấn do Chúa Giê-su và các Thánh Tông Đồ giảng dạy đến mức độ nào? Đó là điều thử thách đối mặt căn bản”.

Vậy các bạn hãy cấp thời trang bị sự hiểu biết của mình bằng Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, để khỏi bị gài bẫy bằng các tư tưởng Hiện Đại dựa trên khoa học và các nền triết học vô thần, thần học giải phóng, thần học tương đối hay thần học tiến hóa v.v… Khi đã trang bị đầy đủ rồi, thì chúng ta cứ vững tin vào Chúa Giêsu – Đấng luôn luôn ở giữa chúng ta – Thông Điệp ngày 09/11/2011 Chúa Giêsu đã ưu ái dạy chúng ta rằng: “Các con hãy lắng nghe lời mời gọi khẩn thiết của Ta, để tận hiến bản thân các con, cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Yêu Dấu của Ta, vào thời điểm này. Mẹ Maria, Đấng Trung Gian của tất cả mọi Ân Sủng đã được cắt đặt, để đưa các con đến với Thánh Tâm Ta, và để cứu nhân loại khỏi thảm họa đang chờ đợi họ, nếu họ không chịu tránh xa những việc làm độc ác của Satan”. Đức Mẹ cũng kêu gọi chúng ta qua cha Gobbi rằng: “Các con hãy chọn Trái Tim Vẹn Sạch của Mẹ làm nơi trú ẩn an toàn nhất cho các con”  (xem SVTT#107).

Các bạn trẻ thân mến, qua đêm đen thì Rạng Đông sẽ xuất hiện, để báo hiệu một Chân trời mới. Mẹ Maria chính là Rạng Đông báo hiệu Ngày Chúa Đến lần thứ Hai. Ngày ấy chỉ những ai thuộc về Đức Kitô mới thấy Một Chân Mới huy hoàng rực rỡ dành cho họ, ngoài ra, tất cả những ai không có tên ghi vào sổ trường sinh (Kh 20,15), giống như ngôn sứ giả cùng với tên Phản Kitô, tất cả đều bị quăng vào hồ lửa diêm sinh và bị làm khổ ngày đêm đời đời kiếp kiếp (Kh 20,10).

Để đáp lại Lời mời gọi ưu ái của Chúa Giêsu, chúng ta hãy chọn Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ Maria làm nơi trú ẩn an toàn nhất trong thời đại này. CHỌN – không có nghĩa là “gật đầu” nói: “tôi chọn!”, cũng giống như “TIN” – Chúa bảo: “không phải cứ Lạy Chúa, Lạy Chúa, mà vào được Nước Trời đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21) Thi hành ý muốn của Thiên Chúa là một khái niệm, bao gồm một tập hợp các quy tắc mà người ta phải tuân chỉ, chứ không đơn giản chỉ thưa với Ngài, “Lạy Chúa, con yêu Chúa” một cách mơ hồ. Với Đức Mẹ cũng vậy, kỳ tới Thánh Grignon de Montfort sẽ khởi sự dạy chúng ta những nguyên tắc, để đạt được sự liên hệ mật thiết giữa Trái Tim Mẹ với cuộc sống của mỗi người chúng ta. Xin hẹn gặp lại quí vị và các bạn trẻ.

——–oOo——-

ACE/TGTL/SVTT&DCTĐ Kính chúc Quý thính giả và các bạn trẻ Một Tuần Lễ Bình An trong Thiên Chúa và Mẹ Maria.