Thứ năm 13/6/2019. 8:40pm.
Dấu Chỉ Thời Đại (Tiếp theo)

925. Jules Gomes gợi nhớ câu chuyện “Con Ngựa thành Troy” trong Thần Thoại Hy Lạp.

Kỳ trước, trong TGTL#178 ký giả Jules Gomes trong tờ Sydney’s The Daily Telegraph (02/9/2020), đã gọi thứ “tôn giáo mới” của GM. Vincent Giáo phận Parramatta đã đem vào các trường đạo, trong giáo phận của ông để phải thi hành, là con ngựa thành Troy để buôn lậu. Các bạn trẻ có thể tìm hiểu câu truyện thành Troy trong tác phẩm Thần Thoại Hy Lạp. Ở đây chúng tôi chỉ có mục đích giải thích ý nghĩa sâu sắc của Jules Gomes khi tác giả mượn “con ngựa thành Troy” để nói về chuyện buôn lậu có tính cách thần thánh. Thành Troy là một thành được xây dựng bằng đá vây quanh rất kiên cố và cao. Quân tướng Hy Lạp đã chiến đấu suốt mười năm mà vẫn không sao vào được thành. Cuối cùng các tướng mới phải chấp nhận mưu kế của Uylix. Vị tướng này (cũng là một trong số các tiểu vương của các tiểu quốc trong một hợp đồng liên minh quân sự thời đó) sai nhà tiên tri Cancax loan truyền rằng thuở trước quân Hy Lạp đã đánh cắp bức tượng thần hộ mệnh Panladion của thành Troy, khiến cho nữ thần Athéna nổi giận. Người Hy Lạp muốn tránh khỏi sự trừng phạt, chỉ có cách là lập tức bồi thường một báu vật thay cho tượng Panladion. Báu vật đó theo nhà tiên tri Cancax thì phải là một con ngựa gỗ. Con ngựa này sẽ được tôn thờ như một vị thần hộ mệnh của thành Troy. Theo lệnh của Uylix họ đóng một con ngựa khổng lồ, chứa được cả một đội quân dũng mãnh ở trong đó, rồi toàn binh Hy lạp kéo con ngựa gỗ tới trước cổng thành, khi hai bên giao chiến một hồi thì quân Hy Lạp giả thua bỏ chạy. Vua cai trị thành Troy là Priam nghe nói thần Athéna bảo đây là thần hộ mệnh của thành Troy, thì lệnh cho quân dân phải dùng hết sức mà kéo cho được con ngựa vào thành để thờ. Đêm hôm ngựa vô được thành đội quân Hy Lạp mới từ trong bụng ngựa chui ra, giết lính canh cửa, mở cửa thành cho quân bên ngoài đánh vào theo chiến thuật vừa bất ngờ, vừa ngoại công, nội kích và cuối cùng là Hy Lạp hạ được thành Troy, giải quyết cuộc chiến muời năm.

Ghi chú về thành Troy: (Pháp ngữ gọi là thành Troie) Chúng tôi mời các bạn trẻ tham quan trang Web. THẾ GIỚI TÂM LINH của chúng tôi. Vào đó, các bạn bấm vào khu vực “Tâm Linh & Đời Sống”, chọn Tâm Tư 26: Tình Yêu và Hận Thù (Cuộc chiến Thành Troie) để được biết đây là một địa danh lịch sử có thật và cuộc chiến thành Troie với người Hy Lạp, liên minh dưới thời vua Aga-memnon xứ Mycenaea là một thực tế lịch sử, xảy ra trong khoảng những năm 1250 trước Công Nguyên, chứ không hoàn toàn là một câu chuyện thần thoại. Hầu hết các địa danh cùng các sự kiện trong Sử thi Iliad của Homer hoàn toàn chính xác. 164 tiểu vương quốc dạo đó đã liên minh quân sự với nhau, để bao vây thành Troie. Sau Schliemann, nhiều nhà khảo cổ vẫn tiếp tục đào xới và đã tìm thấy một cổ thành nhiều lớp chồng chất lên nhau, bởi nhiều niên đại. Và lạ lùng thay, Thành Troie có thực. Ngày nay địa danh Thành Troie trở nên một Điểm du lịch của thế giới, các du khách tới để tưởng lại một thời oanh liệt với những anh hùng nửa nhân, nửa thần của một thuở hồng hoang. Nhìn trên bản đồ, phía Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, Thành Troie nằm trên một eo biển hẹp, trong sử thi Iliad của Homer nó tọa lạc gần Hellespont, ngày nay gọi là Dardanelles đối diện với nó qua Địa Trung Hải là Greece, đế quốc Hy Lạp thời xưa.

 

926. Tại sao Gomes cho thứ “Tôn Giáo Mới” đưa vào chương trình học của các trường CG ở Parramatta là Con Ngựa Thành troy để buôn lậu?

Tại sao Gomes đặt tên cho việc làm của GM. Vincent, Giáo phận Parramatta “cấy” thứ “tôn giáo Mới” vào trong các trường học Công Giáo là “Con ngựa thành Troy để buôn lậu”?
Tới đây, chúng ta cần có một khái niệm tổng quát về buôn lậu rằng: Tất cả mọi sự đem vào (hoặc trao đổi) qua một biên giới cụ thể hay tinh thần, những chất liệu vật chất, hay tư duy nguy hiểm làm bại hoại thuần phong, mỹ tục, luân lý, đạo đức, hoặc có hại cho con người về bất cứ phương diện nào trong xã hội; những hàng hóa giả, hay ngụy tạo, những sự trao đổi bất chính, đều được xem là “buôn lậu”. Ngay cả việc buôn quan bán chức, chạy tước, chạy quyền cũng đều là những hình thức buôn bán lậu cả.
* Con ngựa thành Troy trước hết là một âm mưu của Uylix nói riêng và của các đoàn quân viễn chinh Hy lạp nói chung. Âm mưu nguyên nghĩa của nó đã là xấu! Con ngựa gỗ khổng lồ được ngụy tạo là thần hộ mệnh của thành Troy, một thứ trá hình mượn danh nghĩa thần Athéna để thay thế cho thần hộ mệnh Panladion. Vậy là “mã thần” tức thần giả! Mục đích là để đem qua một giới hạn khó lọt vô để phá thành, cho nên việc đem vô như thế là bất chính. Nhưng vẫn gạt được vua cai thành là Priam. Nên con ngựa thành Troy là một món hàng buôn lậu chính trị, để đạt được sự thành công của một cuộc chiến mười năm.
** Tại sao lại có thứ “Tôn giáo Mới” mà vị GM. Giáo phận Parramatta đem vô các trường học? Chúng ta nghe Linh mục John Rizzo, người đã lên án sự tán thành của giám mục về giáo trình ủng hộ hôn nhân đồng tính như sau: “Với tư cách là một linh mục Công giáo ở Giáo phận Parramatta, tôi vui lòng nhắc nhở Văn phòng Giáo dục Công giáo Parramatta về trách nhiệm quan trọng của họ trong việc dạy học sinh của họ về tầm quan trọng của Mười Điều Răn và các giáo lý Công giáo về đạo đức,” Rizzo viết: “Bức thư mục vụ của GM. Vincent ở Parramatta y như cuộc khủng hoảng vi rút (Covit-19) ở Vũ Hán.”
Ông (Rizzo) nói: “Các tín hữu Công giáo chán ngấy và mệt mỏi với những chương trình nghị sự cài đặt chính trị vào sự vô tội của con cái họ”. (Tại sao Lm. Rizzo gọi việc đặt giáo trình ủng hộ hôn nhân đồng tính vô chương trình giáo dục, là một sự cài đặt chính trị? Thưa, vì nước Úc đang bị tà phái và truyền thông bất chính lồng vào chính trị, âm mưu triệt hạ Giáo lý Công Giáo (CG) trong suốt những năm qua, vì CG truyền thống luôn chống lại những dự án phi luân lý, người ta đang áp đặt chính phủ phải ban hành các sắc luật cho phép phá thai, các bác sĩ được dùng thuốc an tử, trợ tử cho bệnh nhân, và luật về hôn nhân đồng giới v.v…).
Các phương tiện truyền thông của Parramatta đã chỉ trích chương trình giảng dạy là “gã ngu ngốc, bị ám ảnh bởi tình dục, xã hội học ngụy trang bằng ngôn ngữ của Nhà Thờ” rằng “thúc đẩy một chương trình nghị sự về chính trị bản sắc, độc hại đối với đức tin và lý trí, với mục đích duy nhất là theo chủ nghĩa phá hoại (Zeitgeist)”.
Một làn sóng trong các cộng đồng giáo dân, không cứ chỉ ở Parramatta đang trào dâng, chống lại sự xâm nhập bất chính của một thứ “giáo lý mới”, theo LM. Rizzo là thứ giáo lý này đang chống lại Mười Điều Răn và các Giáo Lý Công Giáo về đạo đức? và hàng ngàn giáo dân ở Parramatta đã ký vào bản thỉnh nguyện thư đòi “dỡ bỏ” (danh từ của “Church Militant”) GM. Vincent khỏi Giáo phận Parramatta của TB. Sydney.

 

927. Bản thân GM. Vincent được sự bảo vệ của Giáo hoàng Francis, vì ông được biết đến là người chia sẻ và được kích động bởi chương trình nghị sự tư tưởng của ĐGH.

* Nhưng vấn đề không phải là muốn “dỡ bỏ” là “dỡ bỏ”. Theo Jules Gomes trên bản tin của churchmilitant.com ngày 04 tháng 9, 2020 thì “Một khi Giám mục có được sự ủng hộ của Giáo Hoàng, thì ông ấy vẫn an toàn. Linh mục có sự hỗ trợ của Giám Mục của mình, ông ta sẽ an toàn”. GM. Vincent cho hay không có trách nhiệm giải trình nào từ bên dưới hay bên ngoài, và đó là vấn đề quan trọng.

Theo các nhà phê bình, thì bản thân Vincent được sự bảo vệ của Giáo hoàng Francis, vì ông được biết đến là người chia sẻ và được kích động bởi chương trình nghị sự tư tưởng của giáo hoàng. Trong khi đó thì một nguồn tin giáo phận nói với “Church Militant” (Nguồn tin giấu tên) cho biết: “Cha Robert Bossini, hiệu trưởng và là linh mục quản xứ của Nhà thờ St. Patrick, đã từ chức hiệu trưởng. Church Militant cũng nhận được Đơn từ chức của Fr. Bossini, trong đó tiết lộ rằng ông buộc phải thôi việc và ở đây “ai cũng thấy có sự suy thoái dần dần” về “đức tin, mất sự tin cậy, sự tôn trọng và niềm tin vào sự lãnh đạo của giáo phận này”. Một linh mục khác, Fr. John O’Neill của Giáo xứ St. John Vianney, Doonside, được cho là đã có chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn bởi phát thanh viên Alan Jones trên Sky News về cuộc khủng hoảng giáo dục giới tính, nhưng nó đã bị hủy bỏ vào phút cuối sau khi GM. Vincent cảnh báo các giáo sĩ của mình, không được nói chuyện với giới truyền thông. Để bảo vệ “dự án thú vị và đang phát triển” này, giáo phận lập luận rằng giáo trình này “dựa trên nghiên cứu đương đại” và cho biết “Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã khẳng định phương pháp này, khi ngài khuyên các nhà lãnh đạo trong Giáo Hội không nên tiếp tục trả lời những câu hỏi, mà mọi người không còn hỏi nữa.” (ý nói là thời đại đã thế rồi, thế gian có còn ai thắc mắc gì nữa đâu, chỉ còn những người theo chủ nghĩa truyền thống và bảo thủ là đặt thành vấn đề mà thôi, nên ko cần phải trả lời).

* ROME: Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô công khai tán thành các đoàn thể dân sự đồng tính (bao hàm hôn nhân dân sự) với tư cách là Giáo Hoàng khi được phỏng vấn cho bộ phim tài liệu dài tập Francesco, được công chiếu tại Liên hoan phim Rome hôm thứ Tư. Đức Giáo Hoàng nói: “Những gì chúng ta phải tạo ra là luật liên minh dân sự. Bằng cách đó, họ được bảo đảm một cách hợp pháp. Tôi đã đứng lên vì điều đó” Thứ Tư, ngày 21 tháng 10 năm 2020 – 1:18 chiều EST.
* Greg Whitby, giám đốc giáo dục Công giáo Parramatta, đứng cùng phía với GM. Vincent phụ họa rằng giáo phận đã “đọc ‘những dấu hiệu của thời đại’và đáp lại bằng‘ một cách tiếp cận mới đối với nền giáo dục tôn giáo.”
Whitby nói thêm “Sẽ có những người chỉ trích cách tiếp cận này, cũng như thế hệ cũ chỉ trích thế hệ trẻ, nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể bảo vệ đề xuất. Bản dạng giới tính là một vấn đề lớn của thời đại chúng ta hôm nay”.
Vấn đề này hiện nay đang trở thành một vấn đề luân lý hai chiều. Thế nào là đúng, thế nào là sai, chúng tôi mời quí Thính giả và các bạn trẻ đón nghe chương trình TGTL#180 qua chủ đề “Hôn Nhân Dân Sự Đồng Giới”.

 

928. Người giáo dân hôm nay cần biết ít nhất là khái niệm những thay đổi đang diễn ra trong Giáo hội.

Năm 2017, GM. Vincent nói rằng cuộc trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng giới của Úc là cơ hội để những người Công Giáo “lắng nghe những gì Chúa Thánh Thần đang nói qua những dấu hiệu của thời đại” (Tất nhiên cuộc trưng cầu dân ý hồi đó, Đồng Tính đã thắng! Ngay các cha Dòng Tên còn vận động cho họ). Mới cuối tuần qua, một vị Linh mục Quản nhiệm tại Úc đã kêu gọi giáo dân hãy cầu nguyện nhiều cho Giáo Hội, vì số người bỏ đạo ngày một đông. Thậm chí một số khác lại bỏ Công Giáo mà sang đạo khác! Theo chúng tôi được biết, thì đa số các giáo hữu ở khu vực Mỹ Châu La Tinh, nơi xuất phát của Đức GH. Phanxicô, ở đây họ đã cải đạo sang Phong trào Ngũ Tuần là một trào lưu Tin Lành tin vào sự hoạt động của Thánh Linh. Thống kê mới đây cho biết thời Đức Thánh GH. Jean Paul II ở Châu Mỹ La Tinh hơn 90% là người CG, nhưng nay chỉ còn chưa tới 45%. Vậy chẳng lẽ đây mới là hoa quả của Chúa Thánh Thần theo định nghĩa của ngài giám mục Vincent và những người đang chủ trương một tôn giáo mới? Chúng tôi cũng được biết vị Giám Mục Giáo phận Parramatta là vị GM. người Việt Nam đầu tiên ở Úc. Trong một lá thư mục vụ, ông đã bộc lộ quan điểm “Tôi cam kết biến Giáo Hội ở Parramatta thành ngôi nhà chung cho tất cả các dân tộc, một nhà thờ nơi có ít loại trừ hơn, mà là một cuộc trải nghiệm triệt để sự gặp gỡ của tình yêu, hòa nhập và đoàn kết”. Y hệt như quan điểm của ĐGH. Francis. Ông còn rất trẻ vào năm được gọi sang Ý. Sau đó khoảng vài năm thì trở về Úc để lãnh chức Giám Mục. Cứ đà tiến hóa này không bao lâu nữa ngài sẽ là Hồng Y. Năm 2018, Vincent đã gợi ý việc phong chức cho phụ nữ như một phương tiện để chuyển đổi chức linh mục “đang được nâng cấp”.
Vị GM này cũng đã tổ chức một “Hội nghị chuyên đề LGBTIQ”(1) vào tháng 6 năm 2018 cho các nhà giáo dục chính thức của giáo phận, nhân viên trường đại học Công Giáo, các linh mục giáo xứ và các nhà thần học. Hội nghị đã đề nghị các tác phẩm của nhà đồng tính luyến ái Dòng Tên Fr. James Martin. Một số linh mục đã bước ra ngoài trong cuộc nói chuyện.
Tuần trước, giáo phận Parramatta đã mời nữ tu sĩ Giám Mục theo chủ nghĩa tự do (có lẽ là Anh Giáo), Linh mục Cynthia Bourgeault dẫn đầu một bài thuyết trình về “sự cầu nguyện tập trung”. Đó là ông ta muốn thể hiện đường lối “Đa Tôn Giáo”, hay nói theo cách khác là “Đại Kết”.

(Đọc nguồn: https://www.churchmilitant.com/news/article/catholic-schools-preach)

Một kết luận nhỏ: Trước các vấn đề về Giáo Hội ngày càng trở nên bị thế tục hóa lấn át, dưới sự dẫn dắt của Giáo hoàng Francis như việc: Cho phép và cung nghinh tà thần mẹ đất tiến vào trong tận thánh đường Vatican. Tha thứ tội phá thai; ban phép lành cho hôn nhân đồng tính. Ban hành Tông Huấn Amoris Laetitia. Một Tông Thư mà sau đó một số Hồng Y, Giám Mục gọi là một nền luân lý hai chiều. Tổ chức họp thượng hội đồng Amazon bàn về việc cho phép đàn ông có vợ được phong chức linh mục (tất nhiên là mới chỉ chút xíu nữa thành, nếu không có vụ ồn ào về cuốn sách viết chung giữa Đức Bênêđictô và ĐHY. Robert Sarah phát hành đúng thời điểm); Thỏa thuận “ngầm” với Tập Cận Bình về việc cho phép chính quyền CSTQ hóa Công Giáo; Đập phá Nhà Thờ và Thánh Giá Chúa; Thay thế các giám mục quốc doanh vào chỗ các GM. Hầm Trú, mà ĐGH. Francis vẫn im lặng không có bất kỳ thái độ nào lên tiếng phản kháng, trong khi mới đây, Vatican lại phản bác đề nghị của Ngoại Trưởng Pom Peo, khi ông muốn ĐGH. Francis nên quan tâm tới tình trạng kỳ thị tôn giáo đang hết sức trầm trọng ở Trung Quốc. Không những vậy ngài lại ký tiếp với TCB thêm hai năm nữa về các thoả thuận ngầm! Trong những năm qua rất nhiều sự kiện dồn dập xảy ra khiến cho Giáo Hội lâm vào tình trạng mà nhiều Hồng Y, Giám Mục nói là đã có tình trạng khủng hoảng Đức Tin. ĐGH/DD. Bênêdict 16 là người hết sức giữ mình trong tư thế trầm lặng cũng đã phải giải thích vì sao Ngài không cất tiếng nói trước những sự việc này là do “CÓ NGƯỜI MUỐN TÔI IM LẶNG”.
Trong một vài tuần lễ mới đây, liên tiếp nổ ra các vụ tham nhũng, bê bối về tài chính, thậm chí là có cả tình trạng rửa tiền trong nội bộ Vatican, hành lang đồng tính và một số vụ bê bối … Một số HY bị ngưng chức, mà hầu hết là những người rất thân cận với ĐGH. Như Parolin, Becciu … Trong tình trạng rất bất ổn hôm nay, những ai từng gần gũi với các Sứ Điệp của Chúa, Đức Mẹ, chắc hẳn đã nhận ra nhiều Dấu Chỉ Thời Đại đang ứng nghiệm với các Lời Tiên tri, các Điềm Báo.
Trong phạm vi bài này, TGTL chỉ đưa lên một vài nét tượng trưng gọi là minh họa. Phần ứng dụng về việc có một linh hồn của một vị giám mục Chúa cho về báo cho các đấng bậc trong Giáo Hội hôm nay là chính (trong số TGTL trước đây); Còn những sự kiện gọi là “Dấu Hiệu Thời Đại” thì nhiều, quí thính giả trung thành sẽ thấy và hiểu hết trong các Sứ Vụ Tình Thương Của Mẹ Maria bây giờ và sau này. Mọi việc đều được chứng minh với những tài liệu cụ thể.
Nhưng dù tình hình Giáo Hội bất ổn hoặc rối ren thế nào, chúng ta vẫn không quên Lời Chúa mạc khải trong Tin Mừng: “Phêrô con là đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy , cửa hỏa ngục sẽ không phá hủy được” (Mt 16,18). Tại Fatima Đức Mẹ cũng đã tuyên bố: “Các con hãy vững tin Trái Tim Mẹ sẽ toàn thắng”. Tuy nhiên, Chúa, Đức Mẹ bao giờ cũng đòi chúng ta phải nỗ lực cộng tác: Một là siêng năng cầu nguyện, hai là phải thực thi Lời Chúa (Giữ các giới răn, lề luật và sống trọn vẹn các Bí Tích Chúa ban cho từng cá nhân). Hội Thánh của Chúa thì dù phong ba bão táp thế nào, con thuyền Giáo Hội cũng không chìm. Nhưng con người thì sẽ bị sàng lọc! Chúa đã từng mạc khải: “Chúa gọi thì nhiều, nhưng chọn thì ít” (Mt 22,14), cho nên dù là ai cũng không thể giữ đạo một cách “lửng lơ con cá vàng” được! Xin tất cả mọi người chúng ta cố gắng hiểu để thực hành.

—————
Ghi-chú: (1). LGBTIQ : lesbian (đồng tính nữ), gay (đồng tính nam), bisexual (song tính), transgender (chuyển giới), queer (đồng tính luyến ái), or questioning (nghi vấn – tức không biết thực sự mình thuộc giới tính nào), and intersex (liên giới tính). thế nào là Liên giới tính?
– Thưa: Liên giới tính là một thuật ngữ nói về xu hướng không rõ rệt giới tính và sinh lý. Dấu hiệu là những bất thường của bộ phận sinh dục bên ngoài lẫn cơ quan sinh sản bên trong cơ thể, có thể là nguyên nhân làm cho giới tính của trẻ không biểu hiện được rõ ràng.

TGTL trân trọng kính chào quí thính giả và các bạn trẻ
Chúc quí vị một tuần lễ An Bình trong Thiên Chúa và Mẹ Maria